|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng giảm sâu xuống đáy mới

07:25 | 19/11/2016
Chia sẻ
Giá vàng tiếp tục giảm trong phiên thứ 3 liên tiếp và chốt phiên 18/11 ở đáy 5 tháng rưỡi trước triển vọng lạc quan về khả năng Mỹ tăng lãi suất trong tháng 12 và chính sách chi tiêu công của tân tổng thống Mỹ.

Giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.208,71 USD/ounce tính đến 20h06 ngày 18/11 (giờ GMT). Tính cả tuần qua, giá vàng giao ngay đã giảm hơn 1% và nếu tính từ sau khi có kết quả bầu cử Mỹ, giá vàng giao ngay đã giảm hơn 130 USD/ounce.

Theo giới giao dịch, giá vàng có xu hướng giảm sâu xuống dưới ngưỡng hỗ trợ - mức giá trung bình trong 200 phiên giao dịch gần nhất - trong thời gian tới.

Ngoài ra, giá vàng giao tháng 12/2016 cũng giảm 0,7% xuống 1.208,70 USD/ounce. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng kỳ hạn xuống thấp nhất kể từ giữa tháng 2/106.

Trong tuần qua, thị trường vàng liên tiếp chịu áp lực giảm khi những lo ngại xung quanh chính sách kinh tế của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như triển vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh, với chỉ số Dollar ICE hiện đang ở đỉnh 13 năm rưỡi.

Hiện tại, thị trường đang lo ngại liệu những chính sách kinh tế của tân tổng thống Mỹ có thể kích thích nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng mạnh hơn. Trước đó, ông Trump cho biết sẽ tăng cường xây dựng hạ tầng và mạnh tay cắt giảm thuế, dấy lên lo ngại Mỹ sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách.

Trong khi mới đây, Chủ tịch Fed Janet Yellen khẳng định, việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ sẽ không làm thay đổi lộ trình tăng lãi suất tương đối sớm của Fed, dấy lên đồn đoán Fed có thể thay đổi chính sách tiền tệ trong tháng 12 tới. Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường đánh giá có 98% cơ hội Fed tăng lãi suất trong tháng tới.

Trước hai rủi ro lớn này, quỹ và giới đầu tư bắt đầu rút dần khỏi vàng. Trong đó, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR đã bán ra gần 30 tấn vàng kể từ ngày bầu cử tổng thống Mỹ.

Trên thị trường kim loại quý, gia bạc cũng giảm 1,5% xuống thấp nhất kể từ ngày 8/6. Giá bạch kim cũng giảm mạnh 2,4% xuống đáy gần 9 tháng.

Ngược lại, giá palladium tiếp tục tăng nhẹ 0,03% và ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Kim Dung