|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tôm Trung Quốc tăng vọt trước nguồn cung thiếu hụt dịp Tết Nguyên Đán

10:32 | 16/01/2019
Chia sẻ
Giá tôm bán buôn ở Trung Quốc tăng khoảng 15% trong 2 đến 3 tuần qua. Nguyên nhân là cuộc đàn áp buôn lậu trái phép từ Việt Nam của chính phủ Trung Quốc, cộng thêm nhu cầu tiêu thụ tăng cao làm cho nguồn cung thiếu hụt khi dịp Tết Nguyên Đán đang đến gần. 
 
gia tom trung quoc tang vot do nguon cung thieu hut trong dip tet nguyen dan
Nguồn: Undercurrent News

Trung Quốc sẽ tăng cường nhập tôm dịp tết?

Một câu hỏi lớn đặt ra là liệu giá tôm của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Chủ sở hữu của một công ty nhập khẩu ở Bắc Kinh cho biết: “Gần đây giá tôm tăng chóng mặt. Trong hai tuần qua, giá tôm tăng ít nhất 15%, nhưng khả năng cao giá có thể tăng thêm 25% nữa”.

"Liệu Trung Quốc sẽ nhập khẩu bao nhiêu container tôm trước khi kỳ nghỉ lễ bắt đầu”.

Vào các tháng cuối năm, sản lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc thường tăng gấp đôi so với các tháng trước. Theo ước tính hiện Trung Quốc là nước tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới. Nếu các container tôm không được nhập sớm cộng thêm hàng tồn kho còn rất ít, sự thiếu hụt sẽ khiến giá tôm tăng cao.

“Tôi đã liên hệ với rất nhiều nhà bán buôn tôm ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thượng Hải và họ không có hàng tồn kho, hoặc không còn nhiều hàng tồn kho. Lượng cung thiếu hụt lên tới khoảng một phần ba lượng hàng nhập khẩu thông thường", ông nhận định.

Mặc dù giá tôm tăng nhanh nhưng vẫn thấp hơn 4-5% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nguồn tin cho biết giá tôm ở Ecuador cũng đã tăng.

gia tom trung quoc tang vot do nguon cung thieu hut trong dip tet nguyen dan
Nguồn: Undercurrent News

Thiếu hụt hay chỉ tạm thời?

Hai yếu tố quyết định giá tôm của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng hay không là liệu Ecuador có xuất khẩu đủ khối lượng sang Trung Quốc trước đầu tháng 12 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hay không, và liệu Việt Nam có thể tiếp tục xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sau cuộc đàn áp buôn lậu.

Theo Phòng nuôi trồng thủy sản quốc gia của Ecuador (NCA), từ tháng 9 đến tháng 11/2018, sản lượng tôm xuất khẩu của nước này sang Việt Nam và Trung Quốc đạt lần lượt 22.130 tấn, 23.860 tấn và 29.534 tấn. Sản lượng tôm xuất khẩu tăng tương ứng 40%, 8% và 61% so với cùng kì năm 2017.

Trong vòng ba tháng, sản lượng tôm xuất khẩu của Ecuador sang Việt Nam chiếm 68% trong tổng sản lượng xuất khẩu của nước này, tương đương 50.878 tấn.

gia tom trung quoc tang vot do nguon cung thieu hut trong dip tet nguyen dan
Nguồn: Undercurrent News. Việt hóa: Linh Giang

Cuộc đàn áp buôn lậu trái phép qua biên giới từ Việt Nam sang Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại giữa hai quốc gia. Điều đó ảnh hưởng đáng kể tới nguồn cung tôm cho Trung Quốc do khối lượng lớn tôm từ Ecuador cũng như từ Ấn Độ, Vương quốc Ả Rập, Iran, Venezulea được vận chuyển đến Việt Nam.

Theo dữ liệu thu thập được từ các nhà bán buôn tại các trung tâm thương mại lớn ở Trung Quốc, các nhà bán buôn đã bán 1.210 container tôm và dự kiến có thêm 820 container cập cảng trước Tết Nguyên Đán, tổng lượng thiếu hụt là 32%.

gia tom trung quoc tang vot do nguon cung thieu hut trong dip tet nguyen dan
Nguồn: Undercurrent News

Tuy nhiên, việc tăng giá tôm đột biến của các nhà bán buôn đã đem về cho họ rất nhiều lợi nhuận so với năm trước và năm trước nữa.

gia tom trung quoc tang vot do nguon cung thieu hut trong dip tet nguyen dan
Nguồn: Undercurrent News

Theo nhận định của Undercurrent News, Trung Quốc thiếu ít nhất 1.500 container tôm trong tháng tháng gần đây nhất, thiếu hụt lớn hơn rất nhiều so với năm ngoái.

Ngày 14/1/2019, một báo cáo đánh giá thị trường của Seafood Guide cho biết lượng tôm tồn kho của Trung Quốc hiện không đủ và nguồn cung thông qua nhập khẩu trực tiếp "vẫn còn eo hẹp ".

Nhu cầu đối với tôm cỡ lớn phục vụ cho dịp lễ tết đã tăng cao trên cả nước.

Linh Giang