|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tôm giảm thúc đẩy các nhà nhập khẩu Mỹ liên kết với nhau

10:26 | 04/11/2018
Chia sẻ
Một nhóm các nhà nhập khẩu tôm ở Mỹ đang xem xét việc thành lập một hội đồng tiếp thị tôm nuôi, được thúc đẩy bởi một phần do thiếu dữ liệu kịp thời về doanh số bán tôm, cũng như sự biến động bất lợi trên thị trường.

Trong Hội nghị Dự báo Toàn cầu cho Giới lãnh đạo Nuôi trồng Thủy sản (Global Outlook for Aquaculture Le adership - GOAL ) 2018 gần đây tại Guayaquil, Ecuador, Giám đốc điều hành Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu và một số giám đốc điều hành đại diện cho các nhà nhập khẩu tôm cùng các chuyên gia ngành tôm đã thảo luận về sự hình thành của một hội đồng tiếp thị tôm.

Đơn vị được đề xuất này sẽ có cấu trúc tương tự với Hội đồngTiếp thị bơ Haas, sẽ bao gồm đánh giá bắt buộc đối với tất cả tôm nhập khẩu, sau đó có thể sử dụng để thu thập và dự báo dữ liệu cũng như tiếp thị.

Một lựa chọn khác được thảo luận tại GOAL liên quan đến một tổ chức tiếp thị tôm toàn quốc tự nguyện, cũng có thể thu thập dữ liệu và kinh phí từ ngành công nghiệp để tiếp thị.

"Vấn đề chúng tôi nhận thấy trong năm nay là giá tôm đã thực sự giảm mạnh trong vài tháng qua", Chủ tịch GAA George Chamberlain nói với SeafoodSource. "Có rất nhiều sự quan tâm và tin đồn trong hoạt động nuôi tôm rằng những mức giá thấp này có thể tiếp tục trong một thời gian, thậm chí vào năm tới", George nói.

Ngoài ra, sản lượng tôm nuôi toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 6% mỗi năm trong ba năm tới, James Anderson, Giám đốc Viện Hệ thống Thực phẩm Bền vững tại Đại học Florida, cho biết tại GOAL.

gia tom giam thuc day cac nha nhap khau my lien ket voi nhau

Như trường hợp các mặt hàng nông sản khác và nhiều loài hải sản, kkhi tình trạng dư cung xảy ra, giá giảm và nhu cầu tăng, nhờ đó thị trường dần bình ổn trở lại, Chamberlain cho biết. Tuy nhiên, điều này không thường xảy ra với thị trường tôm nhập khẩu, cung cấp khoảng 98% số tôm bán tại Mỹ.

“Số lượng sản xuất không bền vững. Vì vậy, người mua sẽ nói rằng họ đang do dự để thay đổi thực đơn. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giá thấp sửa vào ngày mai?", Chamberlain nói.

Nuôi tôm đã trở nên hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường, ít bệnh tật hơn, nhờ đó sản xuất phát triển, Travis Larkin, Chủ tịch của Raleigh, Bắc Carolina, một nhà nhập khẩu và nhà sản xuất tôm nói với Seafood Source.

Larkin, một trong những thành viên của một ủy ban được thành lập tại GOAL, cho biết: “Mục tiêu của một tổ chức tiếp thị tôm xuyên quốc gia là tăng cường thị trường, vì vậy sự tăng trưởng sản xuất có thể được duy trì”.

Các thành viên khác bao gồm: John Pollock và Eric Buckner cùng với Sysco, Jennifer Wandler cùng với US Foods, Noemi Jenkins với Pacific Seafood, Gabriel Luna cùng Chicken of the Sea, Allen Cooper cùng Marinasol, Chowdary Kunam với AZ Gems, Karuturi Subrahmanya Chowdary với Apex Frozen Foods, Jim Kenny cùng với Urner Barry, Jenni Davis cùng với Sea Port và Warren Connelly với Trade Pacific.

Larkin cảnh báo các cuộc thảo luận của một hội đồng tiếp thị tôm hoặc nhóm tự nguyện chỉ mới trong giai đoạn trứng nước.

"Chúng tôi chỉ đang cố gắng xem đây có phải là một cơ hội tốt hay không. Không có gì có thể xảy ra nếu không có sự mua vào của tất cả các cầu thủ lớn", ông nói.

Cùng với việc phát triển một tập thể tiếp thị tôm có thể, Larkin cũng ủng hộ tăng cường thị trường tôm tổng thể.

Larkin nói: "Khi chúng ta xem thịt bò - đó là ăn tối, có sữa và thịt heo, cùng các loại thịt trắng khác, chúng tôi nghĩ về những gì có thể làm để tăng cường tôm".

Sự cạnh tranh chính cho tôm không nhất thiết là các loài hải sản khác, theo Larkin. Thay vào đó, nó là các protein trên đất liền như thịt gà và thịt heo.

Trong một ngành công nghiệp lớn như vậy, thu thập dữ liệu và tiếp thị tôm được quản lý kém, Chamberlain nói thêm.

"Chúng tôi không có số liệu thống kê và không có kế hoạch về cách di chuyển thị trường và cách mở rộng nhu cầu", ông nói.

Trong khi GAA thu thập dữ liệu sản xuất trên tôm, nó không phải là một hệ thống hoàn hảo. Chamberlain nói: "Chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu rất chính xác từ mỗi quốc gia - đặc biệt là Trung Quốc".

Mặc dù Hội đồng tiếp thị được Bộ Nông nghiệp Mỹ giám sát tốt về nhiều mặt hàng nông sản, Ủy ban tôm có thể biết rằng USDA không coi tôm là một mặt hàng nông nghiệp hoặc ngành công nghiệp có “mô hình tự nguyện đơn giản hơn nhiều”. theo Chamberlain.

Bất kể ngành công nghiệp quyết định ra sao, một hội đồng tiếp thị tôm hoặc tổ chức tự nguyện không phải là một giải pháp khắc phục nhanh cho vấn đề giá cả trong năm nay, Chamberlain cho biết.

Chamberlain nói thêm: “Điều này sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng trọng yếu nào đối với bất cứ thứ gì trong hai đến ba năm tới. Đây là điều cần làm khi muốn tăng trưởng ngành kinh doanh này trong 20 năm tới".

Xem thêm

Phương Nam

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.