Giá tiêu xuất khẩu tháng 3 tăng mạnh gần 60%
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 3 đạt 23,7 nghìn tấn, trị giá 111,7 triệu USD, tăng 63,6% về lượng và tăng 69,3% về trị giá so với tháng 2; giảm 24,4% về lượng, nhưng tăng 20,5% về trị giá so với tháng 3/2021.
Tính chung quý I, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 54 nghìn tấn, trị giá 251 triệu USD, giảm 12% về lượng, nhưng tăng 39% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Quý I là giai đoạn khó khăn của ngành hạt tiêu do chịu tác động bởi căng thẳng chỉnh trị giữa Nga và Ukraine, cũng như chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng nhiều khả năng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới, bởi các yếu tố cản trở xuất khẩu như căng thẳng địa chính trị, dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Trung Quốc chưa có dấu hiệu lắng dịu.
Tháng 3, giá xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam bình quân đạt mức 4.707 USD/tấn, tăng 3,5% so với tháng 2 và tăng 59,5% so với tháng 3/2021. Tính chung quý I, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt mức 4.664 USD/tấn, tăng 59,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Tháng 3, lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường chính tăng so với tháng 3/2021, ngoại trừ xuất khẩu sang Mỹ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Anh giảm.
Đáng chú ý, lượng hạt tiêu xuất khẩu sang một số thị trường chính tăng mạnh gồm Philippines, Đức, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Quý I so với cùng kỳ năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường chính tăng mạnh, gồm: Philippines, Đức, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ.
Trong khi đó, xuất khẩu hạt tiêu sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất giảm 5,2% về lượng, nhưng tăng 43,8% về trị giá.