|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tiêu thế giới dự báo vẫn giảm sâu vì Việt Nam

21:07 | 25/04/2017
Chia sẻ
Thị trường tiêu thế giới đối mặt với nguy cơ giảm giá ngày càng lớn, đặc khi Việt Nam bắt đầu “bung” hàng ra thị trường sau vụ thu hoạch mới đây.

Việt Nam đã bội thu trong vụ tiêu mới đây và điều này đang gây áp lực giảm lớn lên giá tiêu thế giới, Ông William SC Yii, Giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu Nguong Aik (Kuching, Ấn Độ) nhận định.

gia tieu the gioi du bao van giam sau vi viet nam
Giá tiêu thế giới dự báo vẫn giảm sâu vì Việt Nam. Ảnh: Getty Images

“Tại thị trường Việt Nam, giá đã giảm khá mạnh, mất khoảng 40 – 50% so với đỉnh giá từng ghi nhận được vào năm 2015. Đối với loại tiêu đen đạt chuẩn chất lượng FAQ, giá hiện tại chỉ vào khoảng 4.800 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với mức 8.000 – 9.000 USD/tấn của hai năm trước.

Vì Việt Nam bắt đầu ‘bung’ hàng mới ra thị trường nên giá tiêu thế giới có xu hướng giảm mạnh. Và như vậy, giới thương lái sẽ không ngại ngần đợi giá giảm sâu hơn nữa để mua vào,” ông Yii nói với trang StarBiz.

Cũng theo báo cáo gần đây của Cộng đồng Tiêu Quốc tế, ngoài yếu tố nguồn cung hàng mới đang rất dồi dào, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thế giới suy yếu cũng là một yếu tố khác kéo giá tiêu tại Việt Nam giảm mạnh.

Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới, vừa kết thúc một vụ thu hoạch tiêu. Ước tính, sản lượng tiêu trong năm 2017 của Việt Nam sẽ tăng lên hơn 200.000 tấn, từ mức sản lượng ước tính của năm 2016 là 175.000 tấn,.

Trong vài năm gần đây, khi giá tiêu thế giới liên tục tăng mạnh, nông dân Việt Nam cũng mạnh tay mở rộng diện tích trồng tiêu, khiến nguồn cung ngày càng dồi dào.

Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, diện tích trồng tiêu của Việt Nam đã tăng lên 100.00 ha trong quý I/2016, từ mức 85.000 ha được ghi nhận vào tháng 12/2015.

Thanh Tùng