|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá thịt heo Trung Quốc tăng hơn 110% trong tháng 1

15:54 | 11/02/2020
Chia sẻ
Dữ liệu chính thức công bố hôm 10/2 chỉ ra giá thịt heo tại Trung Quốc đã tăng 116% trong tháng 1 so với một năm trước, và vượt mức tăng 97% trong tháng 12/2019.

Trong một tuyên bố Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giá thịt heo tại quốc gia châu Á tăng vọt dưới tác động của dịch tả heo châu Phi (ASF) - nguyên nhân khiến đàn heo tại Trung Quốc giảm mạnh.

Nhu cầu đối với thịt heo, thực phẩm chính trong các bữa ăn của người Trung Quốc, thường tăng mạnh trước dịp Tết Nguyên đán.

Giá thịt heo tăng đã kéo giá thực phẩm tăng 20% so với năm ngoái trong tháng 1, và đưa lạm phát tiêu dùng lên 5,4%.

Ngoài ra, sự bùng phát của virus corona, được cho là bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc), có thể đã dẫn tới sự gián đoạn trong nguồn cung thực phẩm, theo Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế Trung Quốc cấp cao tại công ty tư vấn Capital Economics.

Viurs corona cũng đang làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc. Quốc gia châu Á đã tăng nhập khẩu thịt heo từ Mỹ, châu Âu và Brazil kể từ khi dịch ASF bùng phát vào tháng 8/2018, theo Reuters.

Việc phong tỏa nhiều thành phố tại Trung Quốc khiến nguồn cung thức ăn chăn nuôi cho đàn gia cầm thiếu hụt và dẫn tới rủi ro phải tiêu hủy hàng triệu con gà.

Trong khi hoạt động tái đàn thấp vào đầu năm cũng góp phần dẫn tới sự sụt giảm về sản lượng gia cầm, loại protein thường được sử dụng để thay thế cho thịt heo. Ngành gia cầm cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của cúm gia cầm, với các tỉnh Hồ Nam và Tứ Xuyên đã tiêu hủy lần lượt 18.000 và 2.261 con gà.

Hôm 8/2, Trung Quốc đã giải phóng bổ sung 10.000 tấn thịt heo đông lạnh từ kho dự trữ để đảm bảo nguồn cung trên thị trường và bình ổn giá thịt heo. 

Lyly Cao

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.