Giá nguyên liệu quặng sắt và giá thép thành phẩm tiếp tục chịu áp lực bởi triển vọng xuất khẩu thép của Trung Quốc và căng thẳng thương mại toàn cầu đang có chiều hướng tăng lên.
Mới đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) gửi văn bản tới Bộ Công Thương đề nghị giải quyết sớm vụ việc phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép mạ (vụ việc AD19).
Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục ghi nhận sắc đỏ trong phiên hôm qua, cùng với đà đi xuống của quặng sắt khi nguồn cung quặng từ Australia và Brazil tăng lên gần đây.
Ủy ban châu Âu (EU) hôm thứ Ba cho biết họ sẽ công bố kế hoạch nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành thép đang suy yếu và bảo vệ ngành này trước nguy cơ bị áp thuế thương mại từ Mỹ trong mùa xuân tới.
Bloomberg dẫn lời các chuyên gia ngành năng lượng sạch cho biết Trung Quốc cần giải quyết tình trạng dư thừa thép bằng cách cắt giảm 15% công suất trong năm nay nếu các nhà máy muốn đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2025 và quay trở lại có lãi.
Xuất khẩu thép trong tháng 1 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu thép thành phẩm giảm gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 476.045 tấn. Tỷ trọng xuất khẩu trong cơ cấu bán hàng giảm từ 27% của cả năm 2024 xuống 19%.
Thị trường thép Trung Quốc ghi nhận sắc đỏ trong phiên hôm qua với sự sụt giảm nhẹ của giá thép thanh và quặng sắt. Trong đó, giá thép thấp nhất nửa tháng qua, còn quặng sắt cũng gián đoạn chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp.
Thị trường thép Trung Quốc và giá quặng sắt vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ khi mở cửa phiên đầu tuần. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước đã điều chỉnh giảm giá thép.
Thị trường thép tiếp tục chứng kiến mức tăng nhẹ của giá thép thanh và nguyên liệu quặng sắt ở các thị trường lớn vào ngày hôm qua. Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc đã quyết định đánh thuế chống bán phá giá 38% lên thép tấm Trung Quốc.
Việc Tổng thống Donald Trump tái áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc đang khiến một vấn đề quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở nên tồi tệ hơn: tình trạng dư thừa hàng hóa giá rẻ và các doanh nghiệp vật lộn để tìm đủ người mua, theo Nikkei Asia.
Nhật Bản, quốc gia sản xuất thép và ô tô lớn thứ ba thế giới, mới đây đã công bố các chính sách mới có thể tạo động lực cho cả người tiêu dùng, nhà sản xuất ô tô và các công ty thép.