|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tăng, nông dân Trung Quốc trồng ngô bất chấp chính sách giảm diện tích gieo trồng của chính phủ

12:06 | 20/03/2018
Chia sẻ
Người nông dân Trung Quốc dự kiến sẽ trông nhiều ngô hơn trong năm nay, nhằm tận dụng mức giá cao để thu về lợi nhuận cao bất chấp chính sách giảm diện tích trồng loại ngũ cốc này trong 5 năm của chính quyền Bắc Kinh.
gia tang nong dan trung quoc trong ngo bat chap chinh sach giam dien tich gieo trong cua chinh phu Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam 2 tháng đầu năm 2018 giảm nhẹ

Diện tích trồng ngô đã giảm trong suốt 2 năm qua, trong khi diện tích trồng đậu nành tăng lên, vì chính quyền Bắc kinh đang tìm cách để giải quyết gần 200 triệu tấn ngô dự trữ, khiến chính phủ phải đưa ra mức giá sàn thấp nhất.

Tuy nhiên, giá đậu nành giảm trong khi giá ngô tăng nghĩa là người nông dân sẽ kiếm được gấp gần 2 lần nhờ việc trồng ngô trong năm nay, dù trợ cấp đối với đậu nành đang tăng lên, theo ước tính từ 5 chuyên gia phân tích, người nông dân và chuyên gia trong ngành.

“Lợi nhuận từ việc trông ngô cao hơn so với trồng đậu nành trong năm nay, dù có trợ cấp. Diện tích trồng ngô sẽ tăng trong khi của đậu nành sẽ giảm”, ông He Yuxin, chuyên gia phân tích tại Zhuochuang, công ty tư vấn hàng hòa tại tỉnh Sơn Đông cho biết.

gia tang nong dan trung quoc trong ngo bat chap chinh sach giam dien tich gieo trong cua chinh phu
Ảnh: Reuters.

Với việc gieo trồng dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 4, ông ước tính diện tích trồng đậu nành sẽ giảm xuống ít nhất là bằng với diện tích năm 2016 ở mức 7,2 triệu ha trong năm nay, cân bằng so với mức tăng 12% trong năm ngoái lên 8,1 triệu ha.

Sự thay đổi về diện tích trồng trọt sẽ đe dọa tới kế hoạch trong 5 năm của chính phủ Trung Quốc, nhằm giảm 12,5% diện tích trồng ngô xuống 33,33 triệu ha vào năm 2020 từ 38,13 triệu ha năm 2015, và thúc đẩy tăng diện tích trồng đậu nành thêm 40% lên 9,33 triệu ha.

Giá đậu nành giảm mạnh

Giá đậu nành đã giảm 10% kể từ vụ thu hoạch cuối tháng 9 năm ngoái, chạm mức ghi nhận một ngày duy nhất kể từ năm 2010, chịu áp lực từ nguồn cung khổng lồ và lượng đậu nhập khẩu giá rẻ lớn.

Ngược lại, giá ngô đã tăng 11% trong cùng kỳ lên mức cao nhất trong 20 tháng vào hôm 9/3.

gia tang nong dan trung quoc trong ngo bat chap chinh sach giam dien tich gieo trong cua chinh phu

Giá ngô được hỗ trợ nhờ việc giảm diện tích trồng trong 2 năm qua. Và trong khi chính quyền Bắc Kinh đang bán lượng ngô dự trữ quốc gia, sản lượng hiện tại chỉ đủ cho quá trình chế biến nhiên liệu.

Theo các chuyên gia phân tích, người nông dân và chuyên gia, sự biến động về giá giúp người nông dân có thể thu về hơn 500 nhân dân tệ (gần 1,8 triệu đồng) cho 0.067 ha ngô, và ít hơn 1,1 triệu đồng đối với đậu nành trong năm nay.

“Giá ngô đang rất tốt trong năm nay. Vì vậy, tôi đang tính sẽ vẫn duy trì diện tích trồng như năm ngoái, một nửa ngô và một nửa đậu nành”, ông Sơn, một người nông dân sống tại miền Đông Bắc tỉnh Cát Lâm, cho biết. Cát Lâm cũng là nơi sản xuất ngô lớn thứ hai Trung Quốc.

Ông cho biết thêm đã chuyển đổi hơn 1/3 diện tích trồng ngô sang đậu nành vào năm ngoái vì giá ngô giảm mạnh.

Trong khi đó, ông Li Wenguo, một thương nhân bán buôn hạt giống đậu nành tại Hắc Long Giang, vùng sản xuất ngô và đậu nành hàng đầu Trung Quốc, cho biết việc kinh doanh đã chậm hơn dự kiến trong năm nay.

“Năm ngoái, vào thời điểm này, chúng tôi bán hơn 20.000 tấn hạt giống đậu nành. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi mới chỉ bán được 3.000. Người nông dân không muốn trồng đậu nành. Mọi người đều muốn trồng ngô vì lợi nhuận cao hơn”, ông Li cho biết.

Lyly Cao