Thời sự

Giá ô tô nhập khẩu giảm trung bình gần 100 triệu đồng/xe

12:06 | 12/08/2019

Chia sẻ

Ảnh: Mazda Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm giá ô tô nhập khẩu các loại giảm hơn 4.000 USD/xe (tương đương khoảng 93 triệu đồng/xe), từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe.

Theo Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập khẩu gần 75.500 ô tô các loại, trị giá gần 1,7 tỉ USD, tăng mạnh hơn 500% về số lượng và tăng hơn 400% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018, gần đạt mức cả năm 2018 (81.787 chiếc).

Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số lượng xe nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018.

Giá nhập khẩu trung bình ô tô các loại giảm hơn 4.000 USD/xe (tương đương khoảng 93 triệu đồng/xe), từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe. 

Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi giá nhập khẩu trung bình cùng giảm khoảng hơn 3.000 USD/xe (từ mức 22.530 USD/xe xuống còn 19.258 USD/xe).

Bộ Công Thương cho biết nhập khẩu ô tô tăng mạnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, mức tăng mạnh tập trung chủ yếu vào dòng ô tô con, chiếm đến 72,8% tổng lượng nhập khẩu ô tô. 

"Đây là dòng xe vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vừa phục vụ kinh doanh nên nhu cầu xã hội rất lớn", Bộ Công Thương cho biết. 

Ngoài ra, một số dòng ô tô con còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường.

Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm về mức 0%, do vậy nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN tăng mạnh. 

Sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). 

Do vậy các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù vào lượng xe nhập khẩu giảm ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành.

Lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018, bắt đầu tăng ở 6 tháng cuối năm 2018 và duy trì mức độ nhập khẩu từ đó đến nay.

Đức Quỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng