|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 3/5] Giá cà phê và hồ tiêu trên đà tăng mạnh

14:09 | 03/05/2017
Chia sẻ
Giá phần lớn nông sản đều giảm trong ngày 3/5, trong khi giá cà phê tiếp đà phục hồi mạnh mẽ sau một tuần liên tục bị bán tháo; giá hồ tiêu cũng ghi nhận ngày tăng thứ 4 liên tiếp.

Cập nhật giá nông sản ngày 3/5.

Trên thị trường cà phê, giá tăng phiên thứ hai liên tiếp tính đến ngày 2/5, sau khi giảm hơn 9% trong cả tháng 4.

Cụ thể, giá robusta kỳ hạn trên sàn ICE London tăng tới 2 – 3%; và giá arabica kỳ hạn trên sàn ICE New York tăng khoảng 0,3% trong hôm qua. Tính đến ngày 2/5, giá robusta đã phục hồi trong hai phiên liên tiếp trong khi giá arabica cũng tăng liền 3 phiên.

Kết quả là, giá cà phê Tây Nguyên cũng tăng tới 1.000 đồng trong sáng nay, về lại ngưỡng giá 43.000 đồng/kg. Sau hai ngày tăng liên tiếp, giá cà phê Tây Nguyên hiện đang giao dịch trong khoảng 43.300 – 43.800 đồng/kg.

gia nong san ngay 35 gia ca phe va ho tieu tren da tang manh
Giá cà phê Tây Nguyên. (Nguồn: giacaphe.com)

Theo nhận định của giới thương lái, làn sóng bán thanh lý vị thế dài hạn với cà phê đã kết thúc và cả hai thị trường đều đã tìm được chút động lực để tăng giá. Đợt bán tháo cà phê hồi cuối tháng 4 đã khiến tổng vị thế dài hạn với robusta giảm mạnh; đồng thời giới đầu cơ bắt đầu chuyển qua mua vị thể ngắn hạn với arabica lần đầu tiên kể từ tháng 6/2016.

Trên thị trường hàng giao ngay tại Mỹ, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng do nhu cầu yếu ớt vì nhiều nước nhập khẩu vẫn còn nhiều dự trữ cà phê trong kho. Tính đến hôm qua, dư trữ cà phê được chứng nhận gần như không đổi ở 1.410 triệu bao.

Xét về thời tiết, nhiệt độ tại Brazil đã lên mức trung bình vào cuối tuần trước. Hiện tại, nhiệt độ tại quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này vẫn chưa lạnh tới mức có thể gây thiệt hại tới vụ mùa.

Trên thị trường hồ tiêu, giá tại thị trường Việt Nam đã tăng 4 ngày liên tiếp tính đến sáng nay, với mức tăng 5.000 - 8.000 đồng/kg. Tính riêng trong sáng nay, giá hồ tiêu Việt Nam tăng 2.000 đồng lên giao dịch trong khoảng 98.000 - 101.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 35 gia ca phe va ho tieu tren da tang manh
Giá hồ tiêu. (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trên thị trường cao su, giá vẫn chưa rõ xu hướng, liên tục biến động thất thường kể từ tuần trước. Đến chốt hôm qua, giá cao su giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giao dịch ở 221,7 yen/kg, tăng 6,1 yen so với phiên kế trước. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ ngày 13/4.

Thị trường Nhật Bản sẽ đóng cửa từ thứ Tư đến thứ Sáu (3-5/5) cho tuần lễ vàng.

gia nong san ngay 35 gia ca phe va ho tieu tren da tang manh
Giá cao su TOCOM chốt phiên giao dịch 2/5. (Nguồn: TOCOM)

Trên thị trường đường thô, giá bất ngờ giảm nhẹ trong phiên hôm qua khi giới đầu tư bớt lo ngại về vụ mùa hiện tại ở Brazil. Giá đường thô giao tháng 7 theo đó giảm 1,9% trong cả phiên.

Giới đầu tư không mua thêm vào và cũng không bán mạnh ra như trước để giữ giá ở mức hiện tại bởi quan điểm lạc quan về triển vọng vụ đường hiện tại ở Brazil.

“Nhiệt độ tại Brazil đã lên mức trung bình và không ai còn lo ngại về thiệt hại về nông sản. Nếu có thể, thị trường sẽ chỉ lo ngại về việc mùa đông sẽ làm tăng lượng sucroza trong mía,” chuyên gia Nick Penney tại công ty tài chính Sucden Financial cho biết.

Giá đường cũng chịu áp lực một phần khi chính phủ Mexico và Mỹ đồng ý gia hạn thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại đường giữa hai nước tới ngày 5/6.

Trên thị trường ca cao, giá kỳ hạn trên sàn ICE London giảm nhẹ theo xu hướng bán tháo trên sàn New York. Việc đồng bảng Anh tăng giá cũng gây áp lực giảm lớn lên giá trên sàn London.

Mặc dù thị trường đang cố gắng duy trì ở mức giá hiện tại nhưng theo diễn biến của biểu đồ kỹ thuật, thời kỳ giá thấp đang dần tới. Hiện tại, các yếu tố cơ bản của thị trường đều cho thấy tâm lý bi quan của giới đầu tư. Sản lượng đã cải thiện nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn yếu ớt.

Ngoài ra, giá một số nông sản khác đều giảm trong chốt phiên hôm qua và sáng nay.

gia nong san ngay 35 gia ca phe va ho tieu tren da tang manh
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng