|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo Trung Quốc sẽ tăng nhưng không phải trước Tết Nguyên đán

15:21 | 16/01/2019
Chia sẻ
Giá thịt heo tại Trung Quốc rất có khả năng sẽ tăng vào nửa sau năm 2019 vì sự bùng phát của dịch tả heo châu Phi (ASF), nhưng không có biến động mạnh trước Tết Nguyên đán diễn ra vào tháng 2, thời điểm tiêu thụ thịt heo tăng mạnh.

Theo đó, các trang trại chăn nuôi heo của Trung Quốc nên nhanh chóng tái đàn vì nhà sản xuất heo lớn nhất thế giới đang tìm cách ngăn chặn tình trạng giá tăng cao vào cuối năm nay khi lượng heo giảm, Reuters trích lời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Trung Quốc Tang Ke hôm 16/1.

"Chúng tôi khuyên hầu hết hộ chăn nuôi nên điều chỉnh sản lượng và tái đàn đúng thời điểm", ông Tang nói, dù Bắc Kinh đã triển khai những biện pháp nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch ASF.

Bình luận của ông Tang được đưa ra tại thời điểm Trung Quốc đang chống lại sự lây lan nhanh chưa từng thấy của dịch ASF, đã xuất hiện ở 24 tỉnh và dẫn tới việc tiêu hủy hơn 900.000 con heo. Dịch bệnh gây tử vong ở heo, nhưng không ảnh hưởng tới con người.

gia heo trung quoc se tang nhung khong phai truoc tet nguyen dan
Ảnh: Carlton Farms.

Theo ông Tang, các đợt bùng phát dịch bệnh chưa tác động tới giá heo hơi trên cả nước và nguồn cung heo vẫn đầy đủ.

Tuy nhiên, những biện pháp được triển khai để kiểm soát sự lây lạn của dịch bệnh đã khiến giá heo hơi tại một số khu vực trên cả nước xuống thấp hơn giá thị trường, khiến nhiều hộ chăn nuôi nhỏ treo chuồng và chậm trễ trong tái đàn.

Dự trữ heo quốc gia trong tháng 12/2018 của Trung Quốc giảm gần 5% so với cùng kì năm 2017, trong khi lượng heo nái giảm hơn 8%, ông Tang cho biết dù không đưa ra tổng lượng heo.

"Sự sụt giảm trong ba tháng liên tiếp là hơn 5%, mức cảnh báo. Điều này nghĩa là trong nửa sau năm nay, lượng heo sống được đưa ra thị trường sẽ giảm và giá heo có thể tăng mạnh", ông nói.

Bộ NN&PTNT Trung Quốc sẽ đảm bảo sản lượng và nguồn cung bằng cách giúp hoạt động vận chuyển heo sống thuận lợi và heo có thể bán.

Trọng lượng trung bình của heo tại Trung Quốc đạt kỉ lục ở mức 124 kg trong tháng 12, điều này cho thấy sự khó khăn trong việc bán heo tại các khu vực sản xuất chính, theo ông Tang.

Lo ngại về tiêu dùng

Hiện, giá heo hơi vẫn ở mức thấp và thậm chí có thể giảm nhẹ trước Tết Nguyên đán, ông Tang nhận định.

Giá heo hơi trung bình trong tuần thứ hai của tháng 1 đạt 13,65 nhân dân tệ/kg, giảm 1,6% so với tuần trước đó, và ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp.

Giá thịt heo cũng giảm 0,9% trong tuần trước xuống 23,55 nhân dân tệ/kg, và giảm gần 8% so với tháng trước.

"Khối lượng thịt heo giao dịch trên các thị trường của người chăn nuôi được kiểm soát đã giảm 14,4%, nhu cầu tiêu dùng đang yếu", ông Tang cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao