|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Các nhà sản xuất heo lớn của Trung Quốc dự báo lợi nhuận giảm mạnh vì dịch ASF

16:07 | 08/01/2019
Chia sẻ
Hôm 7/1, các nhà chăn nuôi heo lớn của Trung Quốc đã giảm ước tính lợi nhuận 2018 sau khi dịch tả heo châu Phi (ASF) ảnh hưởng tới giá và nhu cầu thịt heo tại quốc gia sản xuất heo lớn nhất thế giới. 

Theo báo cáo gửi lên Sàn giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến, công ty Muyuan Foods đã giảm dự báo lợi nhuận ròng 2018 xuống còn 500 - 550 triệu nhân dân tệ, giảm ít nhất 20% so với ước tính hồi tháng 10/2018.

Con số được điều chỉnh giảm gần 80% so với lợi nhuận được báo cáo năm 2017 là 2,4 tỉ nhân dân tệ.

Wens Foodstuff Group cũng cảnh bảo lợi nhuận ròng 2018 của công ty ở mức 3,9 - 4 tỉ nhân dân tệ, giảm khoảng 40% so với lợi nhuận 6,75 tỉ nhân dân tệ của năm trước.

Việc điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận 2018 được đưa ra sau khi Trung Quốc xác nhận có khoảng 100 trường hợp bùng phát dịch ASF kể từ tháng 8/2018 trên khắp 23 tỉnh, thành phố. Hiện, vẫn chưa có thuốc hay vacxin phòng dịch bệnh gây tử vong cao ở heo, nhưng không ảnh hưởng tới con người.

Đại diện của Muyuan Foods cho biết, công ty giảm dự báo lợi nhuận sau khi giá heo hơi xuống thấp hơn dự báo trong quí IV/2018.

Hầu hết sản lượng heo của công ty nằm tại phía bắc Trung Quốc, nơi giá heo bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, báo cáo gửi lên Sàn giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến cho biết.

cac nha san xuat heo lon cua trung quoc du bao loi nhuan giam manh vi dich asf
Ảnh: Reuters.

Còn theo đại diện của Wens Foodstuff Group, dịch ASF đã gây áp lực tới giá trong nửa cuối năm 2018, sau khi ghi nhận mức giá thấp trong nửa đầu năm.

Ngành sản xuất gia cầm lên ngôi

Mặc dù vậy, Wens Foodstuff Group, vốn cũng sản xuất gia cầm, được hưởng lợi từ giá thịt gà tăng mạnh và từ số heo bán trong năm 2018 tăng 17,1%.

Dịch ASF đã hỗ trợ kéo giá thịt gà tăng cao, vì người tiêu dùng quay sang loại thịt phổ biến thứ hai tại quốc gia này nhằm giải quyết vấn đề nguồn cung thịt heo thiếu hụt tại một vài nơi và vì lo ngại về an toàn thực phẩm.

Các nhà sản xuất gà thịt lông trắng cũng đang phải giải quyết vấn đề nguồn cung thắt chặt sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu gà giống từ nhiều quốc gia sản xuất vì sự bùng phát của dịch cúm gia cầm.

Nhà sản xuất gia cầm lớn Fujian Sunner Development đã nâng dự báo lợi nhuận 2018 trong ngày 7/1, một phần vì nguồn cung thịt gà thắt chặt.

"Nhờ nguồn cung thịt gà thấp, sự thể hiện của ngành tiếp tục gia tăng, doanh số bán hàng đã vượt dự báo và lợi nhuận tăng đáng kể", công ty cho biết trong báo cáo.

Fujian Sunner Development dự báo lợi nhuận ròng đạt khoảng 1,5 tỉ nhân dân tệ, tăng khoảng 380% từ mức 315 triệu nhân dân tệ một năm trước đó.

Xem thêm

Lyly Cao