|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi ngày 23/8 sẽ giảm khi bão số 6 đổ bộ?

21:04 | 22/08/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi trong những ngày tới có thể sẽ chịu ảnh hưởng lớn bởi yếu tố thời tiết khi có thông tin bão số 6 chuẩn bị đổ bộ vào khu vực biên giới phía bắc, khu vực thương lái thường xuyên đi heo sang Trung Quốc.
gia heo hoi ngay 238 se giam khi bao so 6 do bo
Giá heo hơi sẽ giảm khi bão số 6 đổ bộ? (Ảnh: Reuters)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, sáng nay (22/8), bão Hato đã vượt qua khu vực phía Bắc đảo Lu-dông (Philippines) đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 6 hoạt động tại khu vực trong năm nay.

Dự báo, đến 7 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão nằm trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12-13.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ chiều tối và đêm ngày 23/8 đến ngày 25/8 ở Bắc Bộ dự báo có mưa vừa, mưa to; các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Rất có thể sẽ xảy ra ngập lụt ở vùng trũng và sạt lở, lũ quét ở vùng núi.

Với điều kiện thời tiết như vậy, thương lái sẽ rất khó khăn để đi heo qua biên giới. Heo đã được thu mua có thể sẽ bị tồn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc để chờ thời tiết thuận lợi hơn.

Trong vài ngày gần đây, giá heo hơi trên cả nước đã ổn định hơn, một số nơi cũng chỉ biến động rất nhẹ.

Tuy nhiên, hơn tuần nay đã xảy ra một nghịch lý ở thị trường lợn Trà Vinh. Cụ thể, trong khi giá lợn hơi ở đây được các thương lái thu mua với giá 33.000 đồng/kg, giảm 7.000 đồng/kg so trước đó thì giá thịt được bán lẻ vẫn giữ ở mức 60.000 – 110.000 đồng/kg. Trên thực tế, trong suốt một thời gian dài, kể từ khi giá lợn hơi trên thị trường cả nước giảm thấp thì tại Trà Vinh xảy ra điều nghịch lý này.

Theo dự báo của ngành công thương tỉnh Trà Vinh, giá thịt lợn sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới vì lượng lợn nuôi trong dân không còn nhiều.

Nhận định về thị trường heo hơi trong vài năm gần đây, ông Võ Trọng Thành, Đại diện dự án Chuỗi thịt heo VIP (Cục Chăn nuôi) cho rằng, thời điểm năm 2014 đến nửa đầu 2016, bức tranh ngành chăn nuôi Việt Nam toàn “màu hồng” khi giá heo hơi đạt 45.000 – 53.000 đồng/kg, lợi nhuận mang lại cho người chăn nuôi từ 700.000 đồng – 1 triệu đồng/con. Tuy nhiên, từ nửa cuối 2016, ngành chăn nuôi rơi vào khủng hoảng.

Theo ông Thành, sau “bão giá” thịt heo, công tác dự báo, cảnh báo cung cầu của ngành chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn trong khi việc điều tiết cung cầu bằng mệnh lệnh hành chính hay vận động tiêu dùng là điều không thể.

Thanh Tùng