|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê niên vụ 2017 – 2018

15:10 | 23/05/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê trong niên vụ 2017 – 2018 thêm hơn 1 triệu bao vì lo ngại thời tiết Brazil sẽ diễn biến xấu hơn trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng.
rabobank nang du bao tham hut ca phe nien vu 2017 2018
Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê niên vụ 2017 – 2018. (Ảnh: CNN)

Cụ thể, Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê niên vụ 2017 – 2018 lên 6,8 triệu bao, cao hơn 1,5 triệu bao so với dự báo hồi tháng 5 của ngân hàng.

Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê khi cho rằng, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ tăng vượt sản lượng của niên vụ tới.

Theo đó, Rabobank nâng dự báo tiêu thụ cà phê trên toàn cầu lên 156,2 triệu bao trong niên vụ 2016 – 2017 và lên 159,8 triệu bao trong niên vụ tới 2017 – 2018. Rabobank cho biết, ngân hàng nâng dự báo tiêu thụ cà phê toàn cầu sau khi so sánh tốc độ giải phóng nguồn cung tại các nước sản xuất và lượng nhập khẩu cũng như tồn kho tại các nước tiêu thụ.

Trong khi đó, Rabobank vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ tới là 153 triệu bao, trong đó Brazil đóng họp 49,2 triệu bao.

Với kịch bản này, sản lượng cà phê của Brazil sẽ giảm 4,8 triệu bao so với niên vụ hiện tại. Sản lượng giảm vì thời tiết mùa đông năm nay tại Brazil được dự báo sẽ rất khắc nghiệt. Hơn nữa đối với Brazil, năm nay được cho là năm mất mùa cà phê.

Hiện tại, miền nam Brazil đang chuẩn bị bước vào thời kỳ sương giá và đây cũng thường là thời điểm giá cà phê tăng mạnh hàng năm. Ông Mera cảnh báo, nếu thời tiết không khả quan trong giai đoạn tháng 9 – tháng 10, giá có thể lên cao hơn nữa vì đây vốn là thời kỳ cây cà phê ra hoa.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, ngân hàng Rabobank dự báo giá cà phê sẽ vẫn giảm.

“Trong ngắn hạn, giá cà phê có thể sẽ giảm sâu hơn nữa. Các quỹ đầu tư có xu hướng bán tháo vì tồn kho hàng thực đang ở mức cao trong khi đồng real vẫn là yếu tố tiêu cực với thị trường cà phê,” chuyên gia phân tích Carlos Mera tại ngân hàng Rabobank nhận định.

Phiên 18/5, giá cà phê từng xuống thấp nhất gần 11 tháng trên sàn ICE New York, vì đồng real của Brazil lao dốc sau khi xuất hiện một số cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Michel Temer.

Đồng real suy yếu sẽ làm giảm lợi nhuận thu về của các doanh nghiệp xuất khẩu của Brazil đối với hai mặt hàng chủ lực là cà phê và đường.

Thanh Tùng

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.