|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam duy trì không đổi tuần thứ ba liên tiếp

07:36 | 24/08/2018
Chia sẻ
Giá gạo tại Ấn Độ hầu như không thay đổi trong tuần này, mặc dù đồng rupee suy yếu cho phép các nhà xuất khẩu hạ thấp giá chào hàng của họ, trong khi nhu cầu thấp vẫn là vấn đề của xuất khẩu tại Việt Nam và Thái Lan.
gia gao xuat khau viet nam duy tri khong doi tuan thu ba lien tiep Nhu cầu gạo Việt Nam giảm vì giá gạo xuất khẩu Ấn Độ lao dốc

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam chững lại vì nhu cầu yếu

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm ghi nhận mức 395 - 400 USD/tấn trong tuần thứ ba liên tiếp.

"Thương mại đang dậm chân tại chỗ, nhưng các nhà giao dịch đang quan tâm đến tin đồn vềnhững thỏa thuận mới có thể xảy ra với Indonesia và Philippines", một thương nhân ở TP HCM cho biết.

Thứ Ba (21/8), chính phủ đã giảm bớt những hạn chế về xuất khẩu gạo trong một nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu.

Trong một tuyên bố, chính phủ cho biết đã bãi bỏ quy định yêu cầu một công ty xuất khẩu gạo phải có một nhà kho có sức chứa ít nhất 5.000 tấn thóc và một cơ sở chế biến có công suất xay, xát ít nhất 10 tấn thóc/giờ.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho biết động thái của chính phủ chỉ là một thủ tục.

"Tôi không nghĩ việc loại bỏ quy định sẽ có bất kỳ tác động thực sự nào đến khối lượng xuất khẩu, phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu và nguồn cung, và giá cả", một thương nhân khác cho biết.

gia gao xuat khau viet nam duy tri khong doi tuan thu ba lien tiep
Giá gạo xuất khẩu tại châu Á ảm đạm vì nhu cầu thấp. Ảnh: videoblocks.

Đồng rupee giảm giúp giá cạnh tranh tại Ấn Độ, nhưng nhu cầu không tăng

Tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, giá gạo 5% tấm duy trì ở mức 389 - 393 USD/tấn.

"Đồng Rupee mất giá đang giúp chúng tôi đưa ra mức giá cạnh tranh nhưng nhu cầu vẫn còn yếu", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở phía Nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Đồng rupee Ấn Độ đã giảm 9% trong năm 2018 và đang giao dịch ở mức thấp kỷ lục, làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu từ doanh số bán hàng ở nước ngoài.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Bangladesh, nổi lên là nhà nhập khẩu gạo lớn kể từ năm 2017 sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng trong nước, đẩy mạnh mua sắm địa phương để tăng dự trữ của chính phủ.

"Chúng tôi đang nhận được một phản ứng tốt từ người nông dân khi sản xuất hồi sinh trong năm nay", một quan chức Bộ Lương thực Bangladesh cho biết.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm được giao dịch ở mức 390 - 395 USD (FOB), không thay đổi nhiều so với mức 390 - 393 USD trong tuần trước.

Các thương lái cho rằng sự biến động nhỏ về giá là vì đồng baht tăng mạnh trong tuần này, và không có nhu cầu mới từ nước ngoài.

Nhiều vùng của Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt theo mùa, gồm một khu vực trồng lúa jasmine ở phía đông bắc, nhưng theo giới thương lái lũ lụt chưa ảnh hưởng đến giá cả.

"Lũ lụt vẫn chưa ảnh hưởng đến nguồn cung và phải mất nhiều tuần từ thời điểm hiện tại trước khi chúng ta nhận thấy thiệt hại ở mức độ nào đó, nếu có," một thương nhân gạo ở Bangkok nhận định.

Người dân Thái Lan thường gieo cấy vào tháng 8 cho vụ lúa chính, thu hoạch vào cuối năm.

Bộ thương mại Thái Lan đầu tuần này cho biết, quốc gia này đã xuất khẩu khoảng 7,1 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm

Tố Tố

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.