|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Nhật Bản tăng 40% vì lượng khách du lịch lớn

08:05 | 01/10/2024
Chia sẻ
Nhu cầu mua gạo của các doanh nghiệp hiện cao hơn bình thường. Mối ưu tiên hàng đầu của họ là đảm bảo nguồn cung ổn định giữa cơn biến động của thị trường gạo do sản lượng vụ mùa năm nay bị ảnh hưởng bởi nắng nóng kéo dài. Tình hình càng trầm trọng hơn do nhu cầu từ du khách đến Nhật Bản tăng mạnh.

 

Giá gạo tại các nhà hàng ở Nhật Bản đã tăng từ 30% đến 40% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do các công ty dịch vụ ẩm thực đẩy mạnh việc đảm bảo nguồn cung, trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt kéo dài. Một phần nguyên nhân cũng xuất phát từ sự gia tăng lượng du khách, theo Nikkei Asia.

Tập đoàn JA, tập thể nông nghiệp của Nhật Bản, đã đặt giá thu mua gạo từ nông dân. Đối với một loại gạo thường dùng trong các món cơm tô, giá năm nay là 15.000 yên (104 USD) cho bao loại 60kg, tăng 39% so với năm trước. Giá của một loại gạo khác phổ biến trong các nhà hàng và nhà cung cấp bữa ăn sẵn đã tăng 38% lên 16.500 yên.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, doanh nghiệp mua khoảng 40% lượng gạo trên thị trường. Phần còn lại bán cho các hộ gia đình thông qua kênh bán lẻ.

Giá gạo dành cho các hộ gia đình đã tăng từ 10% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Lịch sử cho thấy, giá gạo dùng cho doanh nghiệp thường tăng mạnh hơn so với gạo dùng cho người tiêu dùng.

Nhu cầu mua gạo của các doanh nghiệp hiện cao hơn bình thường. Mối ưu tiên hàng đầu của họ là đảm bảo nguồn cung ổn định giữa cơn biến động của thị trường gạo do sản lượng vụ mùa năm nay bị ảnh hưởng bởi nắng nóng kéo dài. Tình hình càng trầm trọng hơn do nhu cầu từ du khách đến Nhật Bản tăng mạnh.

"Một công ty đã đưa ra đề nghị trả bất kỳ mức giá nào, miễn là có thể đảm bảo được lượng gạo cần thiết," một quan chức JA ở phía bắc Nhật Bản cho biết.

Các công ty dịch vụ thực phẩm lớn, với nguồn tài chính mạnh, đã bắt đầu ký kết các hợp đồng cung ứng trung và dài hạn với nông dân bằng cách trả giá cao để đảm bảo nguồn gạo, bất kể biến động thị trường.

Hiday Hidaka, chuỗi nhà hàng Hidakaya, đã đảm bảo nguồn cung trong tháng này bằng cách trả gấp đôi giá so với năm ngoái. Công ty dự định sẽ tiếp tục ký hợp đồng hàng tháng trong ba tháng tới với mức giá tương tự, và có khả năng kéo dài hợp đồng hơn nữa.

Origin Toshu, đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Origin Bento, dự đoán giá gạo sẽ còn cao hơn nữa trong năm tài chính tới.

Các doanh nghiệp này đang đối mặt với nhu cầu tăng giá thực đơn để bù đắp chi phí gạo cao hơn.

Skylark Holdings đã tăng giá các món ăn có sử dụng gạo tuần trước. Tại chuỗi nhà hàng Gusto của họ, một đĩa cơm trắng hiện có giá 230 yên, tăng 15%.

Giá gạo nội địa tăng cao đã dẫn đến nhu cầu tăng đối với gạo nhập khẩu rẻ hơn. Lãnh đạo của một công ty bán buôn gạo cho biết hiện có nhiều công ty đang sử dụng hỗn hợp gạo nội địa và gạo nhập khẩu.

H.Mĩ