Do nguồn cung khan hiếm và làn sóng tích trữ diễn ra mạnh mẽ, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan duy trì mục tiêu xuất khẩu năm 2023 ở mức 8,5 triệu tấn, đồng thời nhận định nước này khó có thể tận dụng lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ.
Lệnh cấm xuất khẩu chỉ đơn giản là phản tác dụng về mặt giải quyết hiệu quả lạm phát trong nước. Thay vào đó, chính phủ nên dùng đến nguồn hàng ngũ cốc từ các kho dự trữ, như đã từng làm trước đây để xoa dịu nỗi lo lạm phát, hoặc mở rộng mạng lưới an toàn cho người tiêu dùng thu nhập thấp.
Theo khảo sát, giá lúa gạo hôm nay (21/8) không có biến động mới. Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lúa vụ Hè Thu 2023 toàn tỉnh Long An gieo sạ 217.757ha.
Sau khi nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (non-basmati) từ ngày 20/7, giá gạo chào bán của Việt Nam đã tăng hơn 20% lên mức cao nhất trong 15 năm qua. Đây được xem là cơ hội lớn để Việt Nam mở rộng thị phần và củng cố vị thế nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
Theo ghi nhận, giá lúa gạo hôm nay (18/8) lặng sóng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), những năm gần đây, diện tích gieo trồng lúa ở ĐBSCL chiếm 54% diện tích gieo trồng lúa cả nước.
Theo khảo sát, giá lúa gạo hôm nay (17/8) tăng 100 đồng/kg. Người dân tỉnh Kiên Giang trồng giống lúa thơm ST24, ST25 trên nền đất tôm đạt hiệu quả cao.
Ở bối cảnh hiện tại, giá gạo tăng hàng ngày và đây là thời cơ cải thiện thu nhập rất lớn. Bên cạnh đó, chi phí trồng lúa đã giảm được 20 - 25% do ứng dụng quy trình canh tác mới, áp dụng công nghệ kỹ thuật, tiết kiệm nước, giống, phân bón
Mới đây, Bộ Công Thương ban hành chỉ thị về tăng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị trường trong nước trong giai đoạn hiện nay.
Lấy thương hiệu VinaRice (Tập đoàn PAN) làm ví dụ, Thủ tướng cho rằng có khi nhắc đến lúa gạo Việt Nam thì người ta sẽ nhớ đến thương hiệu này và có thể tồn tại 100, thậm chí cả ngàn năm. Muốn vậy, ngành gạo cần tập trung đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu.