|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tuần tới có thể biến động mạnh ngay từ đầu tuần

19:57 | 01/07/2018
Chia sẻ
Giá dầu tuần tới có thể biến động mạnh ngay từ đầu tuần sau khi Tổng thống Donald Trump khiến nhà đầu tư phải bất ngờ trước tuyên bố Mỹ và Arab Saudi đã đạt được thỏa thuận tăng sản lượng.
gia dau tuan toi co the bien dong manh ngay tu dau tuan Giá dầu hôm nay (30/6) tăng mạnh do số giàn khoan Mỹ giảm tuần thứ 2 liên tiếp
gia dau tuan toi co the bien dong manh ngay tu dau tuan Giá dầu hôm nay (29/6) diễn biến trái chiều sau bình luận của Mỹ
gia dau tuan toi co the bien dong manh ngay tu dau tuan Giá dầu hôm nay (28/6) 'hạ nhiệt' sau khi đạt đỉnh gần 4 năm

Đầu sáng thứ Bảy (30/7), trên trang Twitter cá nhân, ông Trump cho biết Quốc vương Arab Saudi ông Salman đã đồng ý yêu cầu của Mỹ về việc tăng sản lượng dầu thô thêm 2 triệu thùng/ngày nhằm bù đắp lượng dầu bị thiếu hụt ở Iran và Venezuela.

gia dau tuan toi co the bien dong manh ngay tu dau tuan
Giá dầu tuần tới có thể biến động mạnh ngay từ thứ Hai

Hãng thông tấn quốc gia Arab Saudi cho biết Quốc vương Arab Saudi và Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tính ổn định của thị trường và tăng cường nỗ lực của các nước trong việc bù đắp lượng dầu thiếu hụt.

Một tuần trước, OPEC và các nước đồng minh đã đồng ý nới lỏng thỏa thuận giảm sản lượng. Trong một tuyên bố ngắn, một số quan chức OPEC cho biết lượng dầu khai thác có thể tăng thêm từ 700.000 - 1 triệu thùng/ngày.

Iran kêu gọi các nước OPEC “tránh các biện pháp đơn phương” do điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết nội bộ các nước thành viên.

Chính quyền ông Trump liên tục hối thúc các nước dừng nhập khẩu dầu thô từ Iran sau khi Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên quốc gia khai thác dầu thô này.

Giá dầu WTI hôm thứ Sáu (29/6) tiếp tục tăng trước dấu hiệu sản lượng dầu thô Mỹ chững lại.

Tại Sàn giao dịch Hàng hóa New York, giá dầu WTI giao tháng 8 tăng gần 1% lên 74,11 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu WTI vượt ngưỡng 74 USD/thùng kể từ tháng 10/2014. Trong khi đó, tại Sàn giao dịch Liên lục địa London, giá dầu Brent tăng 2,1% lên 79,7 USD/thùng.

Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes hôm thứ Sáu cho biết, số lượng giàn khoan Mỹ đang hoạt động giảm 4 giàn xuống 858 giàn trong tuần trước. Đây là tuần thứ hai liên tiếp lượng giàn khoan Mỹ giảm. Điều này khiến nhà đầu tư hy vọng tốc độ tăng sản lượng của Mỹ sẽ chững lại.

Giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi thị trường dự đoán nguồn cung sẽ chịu áp lực khi ngày càng có nhiều quốc gia thực hiện yêu cầu của Mỹ về việc ngưng mua dầu thô Iran.

Gián đoạn nguồn cung ở Canada, Libya và Venezuela cũng khiến nguồn cung toàn cầu đi xuống.

Một số sự kiện được dự báo sẽ ảnh hưởng giá dầu tuần tới:

Thứ Ba (3/7)

Viện Dầu khí Mỹ công bố báo cáo nguồn cung dầu thô hàng tuần.

Thứ Tư (4/7)

Thị trường đóng cửa nghỉ lễ Ngày Quốc Khánh

Thứ Năm (5/7)

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo trữ lượng xăng và dầu của Mỹ.

Thứ Sáu (29/6)

Baker Hughes công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan Mỹ.

Xem thêm

Đức Quỳnh