Giá dầu thô WTI giảm xuống mức âm kéo giá xăng dầu trong nước giảm mạnh thời gian tới?
Giá xăng dầu trong nước sẽ không chịu nhiều tác động từ diễn biến thị trường Mỹ
Trao đổi với người viết, đại diện của Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết việc giá dầu WTI lao dốc xuống mức -37 USD/thùng vừa qua không tác động lớn đến giá xăng dầu trong nước trong kì điều chỉnh tới.
Vị này giải thích Việt Nam không nhập khẩu dầu thô để bán lẻ mà chủ yếu nhập xăng dầu thành phẩm tham chiếu giá từ thị trường Singapore.
Trong khi đó, giá ở thị trường này chỉ giảm nhẹ xuống khoảng 25 USD/thùng. Mặc dù vậy, đại diện Vụ Thị trường trong nước nhận định xu hướng giảm giá chung tất cả các mặt hàng cũng sẽ tạo tác động tích cực đến giá xăng dầu bán lẻ trong nước.
Giới chuyên gia nước ngoài cũng nhận định việc giá dầu âm không có nghĩa người tiêu dùng được đổ xăng miễn phí. Theo Business Insider, giá dầu thô giảm có nghĩa là giá xăng cũng sẽ đi xuống. Hôm 20/4, giá xăng trung bình ở Mỹ chỉ là 1,8 USD/lít, theo AAA.
Tuy nhiên, không phải vì hợp đồng dầu thô giao tháng 5 về âm mà giá xăng cũng như vậy. Hợp đồng dầu thô giao tháng 6 và tháng 7, lần lượt bán với giá 21 USD/thùng và 27 USD/thùng theo ghi nhận của Business Insider, là chỉ số phù hợp hơn cho giá xăng trong dài hạn. Do đó, người tiêu dùng có thể chỉ được hưởng lợi nhờ giá dầu về âm trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, giá dầu về âm có thể là tin xấu đối với các công ty xăng, dầu của Mỹ. Ông Louise Dickson, chuyên gia phân tích thị trường nói: "Khi chúng ta đạt đến ngưỡng này, bước đi hợp lí tiếp theo sẽ là đóng cửa giếng dầu và tuyên bố phá sản".
Trong kì điều chỉnh lần gần đây nhất (13/4) Liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục giảm giá xăng dầu. Trong đó, giá xăng Xăng E5RON92 và RON95-III xuống còn khoảng hơn 11.000 đồng/lít. Giá các loại dầu cũng giảm 100 - 400 đồng lit/kg tuỳ loại.
Tăng cường nhập khẩu, tận dụng thời cơ giá rẻ?
Cũng trong chiều ngày 21/4, trao đổi với người viết ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết Hiệp hội vừa kí văn bản gửi tới Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị khẩn trương nhập khẩu xăng dầu dự trữ.
Theo đó, Hiệp hội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu thực hiện các giải pháp, tận dụng tối đa dung tích các kho, bể chứa xăng dầu hiện có để tăng cường nhập khẩu xăng dầu (dầu thô và các sản phẩm xăng dầu).
Ông Ngãi cho biết với việc giá dầu thô giảm “sốc” như thời gian qua đây sẽ là cơ hội “có một không hai” để Việt Nam nhập khẩu xăng dầu.
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, trong quí I, Việt Nam nhập khẩu 3,5 triệu tấn dầu thô, tăng mạnh tới 76% so với cùng kì năm ngoái. Trái lại, nhập khẩu xăng dầu các loại trong giai đoạn này giảm 11,5% xuống 1,8 triệu tấn.
Theo phản ánh của một số doanh nghiệp xăng dầu hiện nay các kho chứa đều đã quá tải. Công ty phải liên hệ thuê kho chứa ở các đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Ðồng thời, tính chuyện ngừng hoạt động nhà máy nếu tình hình không được cải thiện. Nguyên nhân việc này chủ yếu là do hoạt động giao thông vận tải bị hạn chế kéo theo nhu cầu xăng dầu giảm sút.