|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô tăng vọt gần 6%

06:47 | 16/11/2016
Chia sẻ
Trong phiên 15/11, giá dầu thô bất ngờ phục hồi từ đáy 3 tháng khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng của thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô giữa các thành viên của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2016 tăng 5,7% lên 45,81 USD/thùng trên sàn Nymex. Đây là phiên tăng giá mạnh nhất của dầu thô Mỹ kể từ tháng 4/2016.

Trong khi đó, giá dầu Brent cũng tăng 5,7% lên 46,95 USD/thùng trên sàn ICE châu Âu.

Giá dầu thô phục hồi mạnh mẽ chủ yếu nhờ những động thái tích cực của OPEC và một số nước thành viên nhằm hướng tới sự thống nhất về một thỏa thuận vào ngày 30/11 tới.

Theo đó, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo sẽ công du tới các nước thành viên của hiệp hội, gồm cả Iran và Venezuela, trong vài ngày tới để thảo thuận sơ bộ về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô trước phiên họp chính.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cũng được cho là sẽ tới thăm Doha - thủ đô của Qatar - trong tuần này để họp bàn với các nước sản xuất dầu mỏ, như Nga, trong một diễn dàn năng lượng.

Cũng trong ngày hôm qua, đường ống dẫn dầu chính Nembe Creek Trunk ở khu vực đồng bằng bắc Nigeria hứng chịu một đợt tấn công lớn, dấy lên lo ngại về tình hình cung dầu nội địa.

Tuy nhiên tại Mỹ, giới đầu tư vẫn tỏ ra lo ngại về dư thừa nguồn cung nội địa khi tồn kho dầu thô tại nước này đã tăng 3,6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11/11, theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ. Tối nay (theo giờ Việt Nam), Bộ Năng lượng Mỹ sẽ công bố con số tồn kho dầu chính thức.

Bên cạnh đó, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vừa nhận được lời cảnh báo từ chính phủ Saudi Arabia rằng, kinh tế Mỹ sẽ gặp rủi ro nếu ông Trump kiên quyết ngừng nhập khẩu dầu.

Tất cả những tin tức trên đã giúp giá dầu thô lấy lại mốc 45 USD/thùng tại Mỹ và 46 USD/thùng trên London.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng và giá dầu diesel cũng lần lượt tăng 4,5% và 4,2% trong cả phiên 15/11.

Oanh Oanh