|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô giảm xuống mức âm, Hiệp hội Năng lượng kiến nghị khẩn trương nhập khẩu xăng dầu

16:16 | 21/04/2020
Chia sẻ
Trong bối cảnh giá dầu thô liên tục giảm mạnh và xuất hiện giá dầu âm, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam kiến nghị tăng cường nhập khẩu xăng dầu để dự trữ.

Cơ hội có một không hai để nhập khẩu xăng dầu

Trao đổi với người viết, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết: “Chiều nay (21/4), tôi vừa kí văn bản kiến nghị khẩn trương nhập khẩu xăng dầu dự trữ gửi tới Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư".

Giá dầu thô giảm xuống mức âm, Hiệp hội Năng lượng kiến nghị khẩn trương nhập khẩu xăng dầu - Ảnh 1.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam. Ảnh: Bizlive

Ông Ngãi cho biết với việc giá dầu thô giảm “sốc” như thời gian qua đây sẽ là cơ hội “có một không hai” để Việt Nam nhập khẩu xăng dầu.

“Việt Nam hiện là quốc gia nhập khẩu tinh về sản phẩm xăng dầu. Việc giá dầu giảm thấp là thách thức, nhưng là cơ hội nếu biết tận dụng để tích trữ khi giá dầu sẽ tăng trở lại sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, sản xuất được khôi phục, đời sống nhân dân trở lại bình thường, nhu cầu xăng dầu sẽ tăng cao”, ông Ngãi chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng cho biết Hiệp hội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu thực hiện các giải pháp, tận dụng tối đa dung tích các kho, bể chứa xăng dầu hiện có để tăng cường nhập khẩu xăng dầu (dầu thô và các sản phẩm xăng dầu). 

Theo ông cần huy động toàn bộ các doanh nghiệp kể cả quân đội, doanh nghiệp tư nhân nếu có các bồn chứa đủ tiêu chuẩn phòng chống chữa cháy đảm bảo chứa xăng dầu theo tiêu chuẩn qui định,...

Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ về vốn, lãi suất vay vốn, cung cấp đủ ngoại tệ,… cho các doanh nghiệp, các đơn vị được phép nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn này.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, trong quí I, Việt Nam nhập khẩu 3,5 triệu tấn dầu thô, tăng mạnh tới 76% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu xăng dầu các loại trong giai đoạn này giảm 11,5% xuống 1,8 triệu tấn.

Liệu có đủ kho chứa xăng dầu?

Trước đó, một số quốc gia trên thế giới cũng đã tăng cường mua dầu thô trong bối cảnh giá mặt hàng này liên tục lao dốc. Tuy nhiên, nhiều kho chứa dự trữ trên thế giới cũng đã đầy và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu thô lao dốc xuống mức âm 37 USD/thùng vào hôm qua (20/4).

Ông Ngãi cho rằng hiện nay các kho chứa của Việt Nam còn dư nhiều, nên việc tăng cường nhập khẩu là khả thi. 

Tuy nhiên trước đó, trả lời tờ Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, hiện các kho chứa của BSR đều đã quá tải, Công ty phải liên hệ thuê kho chứa ở các đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Ðồng thời, tính chuyện ngừng hoạt động nhà máy nếu tình hình không được cải thiện.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, lại gặp thêm tình trạng giá dầu giảm mạnh khiến BSR chịu tổn thất giảm giá hàng tồn kho lên đến hàng nghìn tỷ đồng trong quý I/2020.

Bên cạnh đó, mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã bàn thảo các giải pháp phối hợp giữa 2 tập đoàn về hoạt động sản xuất - kinh doanh tại 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn.

Cụ thể là giải pháp ứng phó với tình trạng tồn kho tại 2 nhà máy trong bối cảnh nguồn cung đang dư thừa, tiêu thụ giảm sút. PVN đã chính thức kiến nghị Chính phủ tạm dừng nhập khẩu xăng dầu trong giai đoạn này để ưu tiên sử dụng hàng trong nước, tránh tồn kho các doanh nghiệp.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Hai (20/4) giá dầu thô lần đầu tiên trong lịch sử giảm tới hơn 100% xuống dưới mức 0 USD/thùng do thị trường chịu ảnh hưởng bởi dịch dịch COVID-19.

Giá dầu WTI giao trong tháng 5 giảm hơn 100% xuống -37 USD/thùng, điều này đồng nghĩa các sản xuất thậm chí phải đưa tiền cho người mua dầu. Giá dầu Brent giảm 9% xuống 25,5 USD/thùng.

H.Mĩ