|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng tiếp hơn 1% nhờ triển vọng nhu cầu kỷ lục từ Trung Quốc

07:14 | 13/01/2017
Chia sẻ
Giá dầu thô ghi nhận phiên tăng thứ 2 trong ngày 12/1 khi cả Saudi Arabia và Nga đều đã có động thái cắt giảm sản lượng, đồng thời Trung Quốc dự báo nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ lên kỷ lục.
gia dau tang tiep hon 1
Giới đầu tư tiếp tục đổ vốn mạnh vào thị trường dầu mỏ sau động thái cắt giảm sản lượng cụ thể của các nước sản xuất lớn. Nguồn: Carlos Garcia Rawlins

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,5% lên 53,01 USD/thùng trên Nymex. Tương tự, giá dầu Brent tăng tiếp 1,7% lên 56,01 USD/thùng trên sàn ICE London.

Trong phiên trước đó (11/1), giá dầu ghi nhận phiên tăng mạnh nhất hơn 1 tháng nhờ USD suy yếu và tuyên bố cắt giảm nguồn cung dầu sang châu Á của Saudi Arabia.

Trong phiên 12/1, giới đầu tư tiếp tục đổ vốn mạnh vào thị trường dầu mỏ sau động thái cắt giảm sản lượng cụ thể của các nước sản xuất lớn, như Saudi Arabia và Nga.

Trong đó, Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới - vừa tuyên bố với một số khách hàng châu Á sẽ cắt giảm nhẹ nguồn cung từ tháng 2/2017. Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih của Saudi Arabia cũng cho biết, nước này hiện đã giảm sản lượng xuống thấp nhất trong gần 2 năm qua.

Cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, nước này đã bắt đầu thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng riêng.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu BMI, các nước hiện mới chỉ đang thực hiện được 73% mục tiêu cắt giảm sản lượng. Trước đó, Tổng thư ký OPEC cũng trích dự báo của hiệp hội cho biết, tồn kho dầu toàn cầu sẽ giảm dần cho tới quý II/2017.

Xét về nhu cầu tiêu thụ, ông Falih dự báo, nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu sẽ tăng mạnh, hơn 1 triệu thùng/ngày trong năm 2017. Cùng với thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu lớn, thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt hơn trong 2 - 3 năm tới.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc mới đây cũng cho biết, nhập khẩu ròng dầu thô của nước này sẽ tăng 5,3% lên 369 triệu tấn trong năm 2017 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ được dự báo sẽ lên kỷ lục ở 12 triệu thùng/ngày.

Hiện tại, nguồn cung dầu tại Mỹ vẫn là một mối lo ngại lớn đối với giới đầu tư. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, tồn kho dầu thô và các sản phẩm từ dầu đã bất ngờ tăng trong tuần trước, đặc biệt là tồn kho sản phẩm dầu lọc đã lên cao kỷ lục.

Oanh Oanh