|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng kéo dài cam kết cắt giảm của OPEC

09:05 | 22/05/2017
Chia sẻ
Giá dầu tăng trong sáng ngày thứ Hai (22/5), nhờ các báo cáo cho biết thỏa thuận cắt giảm của Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không chỉ được kéo dài cho đến năm sau, mà còn có thể giảm sản lượng sản xuất nhiều hơn để thắt chặt thị trường và đẩy giá lên cao.
gia dau tang nho ky vong keo dai cam ket cat giam cua opec
(Nguồn: Reuters)

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tương lai tăng 0,5% lên 54,13 USD/ thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 0,6% lên 50,62 USD/ thùng. Giá dầu đã tăng hơn 10% kể từ đầu tháng 5.

Giá dầu tăng lên nhờ kỳ vọng cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước ngoài OPEC, bao gồm Nga sẽ được kéo dài sang tháng 3/2018, thay vì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017.

Theo Investing, ý kiến về vệc giảm sản lượng cắt giảm nhiều hơn cũng được đưa ra để thảo luận, trước khi cuộc họp chính thức giữa OPEC và các đồng minh diễn ra vào ngày 25/5 tại Vienna để quyết định chính sách của thỏa thuận cắt giảm.

Tuy nhiên, James Woods, nhà phân tích đầu tư của Rivkin Securities (Australia), cho biết: “Khả năng về việc giảm sản lượng nhiều hơn là khá thấp, vì các quan chức có lẽ sẽ muốn theo dõi ảnh hưởng của việc kéo dài cam kết cắt giảm trước khi sử dụng hành động như thế này”. Dù việc giảm sản lượng nhiều hơn có thể được yêu cầu để kiềm chế dư thừa nguồn cung.

Nguyên nhân cho ý kiến nâng mức sản lượng cắt giảm là sản lượng đầu ra tăng nhanh ở Mỹ đã ảnh hưởng tới những nỗ lực thắt chặt nguồn cung thị trường của OPEC.

Hôm thứ Sáu (19/5), ngân hàng Goldman Sachs cho biết “số lượng giàn khoan của Mỹ tiếp tục tăng lên (trong tuần trước)”, và đã thêm 404 giàn khoan kể từ tháng 5/2016, tăng 128%.

Sản lượng sản xuất dầu ở Mỹ tăng 10% (tương đương 900.000 thùng/ ngày) kể từ giữa năm 2016 lên 9,3 triệu thùng/ngày.

Lyly Cao