|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu tăng nhẹ khi Lybia tái hoạt động hệ thống dẫn dầu

07:19 | 21/12/2016
Chia sẻ
Trong phiên 20/12, giá dầu thô cũng giao dịch trong biên độ rất hẹp khi Lybia tuyên bố sẽ tái hoạt động hệ thống dẫn dầu vào cuối tháng này.
Diến biến giá dầu trong 2 phiên gần nhất. Nguồn: WSJ

Trên sàn Nymex, vì hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI đã hết hạn nên thị trường bắt đầu chuyển qua giao dịch hợp đồng giao tháng 2/2017, với mức tăng 0,5% lên 53,30 USD/thùng.

Tương tự trên sàn ICE châu Âu, giá dầu thô Brent giao trong cùng kỳ tăng 0,8% lên 55,35 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng này đều đã tăng giá 7 phiên trong 9 phiên gần đây.

Trong đầu phiên giao dịch, giá dầu vẫn duy trì được tăng nhưng bắt đầu giảm dần sau khi Tổng công ty Dầu khí Quốc gia của Lybia tuyên bố, hệ thống dẫn dầu từ các mỏ dầu phía tây đã hoạt động trở lại. Sản lượng dầu thô của Lybia theo đó dự báo tăng thêm 270.000 thùng/ngày trong 3 tháng tới.

Việc Lybia - nước không tham gia vào thỏa thuận của Hiệp hội Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - tăng sản lượng lại dấy lên lo ngại mới về triển vọng cân bằng của thị trường dầu thô trong năm 2017 dù OPEC và một số nước ngoài hiệp hội đã đồng ý cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng dầu/ngày.

Giá dầu phiên 20/12 tăng nhẹ cũng một phần do thị trường phương Tây bắt đầu vào kỳ nghỉ lễ cuối năm, lượng người tham gia và khối lượng giao dịch cũng giảm bớt.

Tuy nhiên theo giới phân tích, giá dầu vẫn có khả năng sẽ tăng tiếp trong thời gian tới. Theo chuyên gia Mike Wittner tại ngân hàng Société Générale, giá dầu dự báo vẫn sẽ ở trên ngưỡng 50 USD/thùng trong 3 tháng đầu năm 2017 trước khi tăng lên 60 USD/thùng vào cuối năm.

Hiện tại, những nhà đầu tư còn giao dịch trên thị trường đều giữ tâm lý thận trọng trước khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ công bố số liệu tồn kho tuần trước. Theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ, tồn kho dầu thô tại nước này đã giảm 4,1 triệu thùng trong tuần trước.

Một tín hiệu đáng mừng khác đối với thị trường dầu mỏ là lượng dầu thô xuất khẩu của Saudi Arabia trong tháng 10/2016 đã giảm 176.000 thùng/ngày so với tháng trước đó, xuống còn 7,636 triệu thùng/ngày, theo số liệu của tổ chức Sáng kiến Dữ liệu chung (JODI).

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng cũng tăng 1,9% và ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp. Ngược lại, giá dầu diesel lại giảm 0,01%.

Oanh Oanh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.