|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu mất gần 1% vì lo ngại nguồn cung đang 'phình to' tại Mỹ

07:15 | 25/02/2017
Chia sẻ
Giá dầu thô giảm trở lại trong phiên 24/2 sau báo cáo của công ty Baker Hughes cho biết, số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ tiếp tục tăng trong tuần thứ 6 liên tiếp, dấy lên lo ngại về nguồn cung ngày càng "phình to" tại Mỹ.
Ảnh: REUTERS/Lucy Nicholson

Cụ thể, giá dầu Brent giảm 1,04% xuống 55,99 USD/thùng trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng giảm 46 US cent xuống 53,99 USD/thùng.

Giá dầu tiếp đà giảm từ hai phiên trước sau khi công ty Baker Hughes cho biết, số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ tiếp tục tăng trong tuần thứ 6 liên tiếp. Trước đó trong phiên 23/2, giá dầu cũng trở lại xu hướng giảm về cuối phiên sau khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã tăng 564.000 thùng trong tuần trước.

Ngoài ra, thị trường dầu mỏ chịu áp lực giảm cũng bởi xu hướng chốt lời trước kỳ nghỉ cuối tuần và một số hợp đồng hết hạn giao dịch vào ngày 28/2, gồm hợp đồng dầu Brent giao tháng 4, hợp đồng dầu đốt nóng giao tháng 3 và hợp đồng xăng giao tháng 3.

Mặc dù đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp nhưng cả hai hợp đồng dầu này đều ghi nhận cả tuần tăng 1,1% trước những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu trên thị trường vật chất đang dần thắt chặt hơn.

Kể từ tháng 11/2016 khi Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đạt được hai thỏa thuật cắt giảm sản lượng dầu mỏ, giá dầu chỉ dao động trong biên độ rất hẹp 4 - 5 USD.

Hiện tại, giới đầu tư trên thị trường dầu vẫn tập trung đánh giá các nỗ lực tái cân bằng của OPEC cũng như tình hình tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ, để lấy cơ sở điều chỉnh giá thị trường.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mức độ tuân thủ cam kết trung bình của OPEC đã đạt kỷ lục 90% trong tháng 1. Số liệu của Reuters cũng cho thấy, con số này hiện mới là 88%.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ - nước không tham gia cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC - đã lên kỷ lục 1,2 triệu thùng/ngày trong tuần trước, với sản lượng vượt ngưỡng 9 triệu thùng/ngày - cao nhất kể từ tháng 4/2016, IEA cho biết.

Một số chuyên gia cho rằng, việc Mỹ tăng cường xuất khẩu dầu thô là tín hiệu tốt đối với thị trường dầu mỏ. Nói cách khác, kho dầu khổng lồ của Mỹ đang được giải phóng và nguồn cung dầu toàn cầu sẽ sớm thắt chặt lại trong thời gian tới.

Oanh Oanh