|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu giảm hơn 1% trước lo ngại mới về nguồn cung

06:53 | 22/12/2016
Chia sẻ
Sau phiên tăng nhẹ ngày 21/12, giá dầu bắt đầu hụt hơi sau những tin tức về tồn kho dầu thô tại Mỹ tăng và Lybia tái hoạt động hệ thống dẫn dầu từ khu vực phía tây.
Diến biến giá dầu trong 2 phiên gần nhất. Nguồn: WSJ

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 2/2017 giảm 1,6% xuống 54,46 USD/thùng trên sàn ICE London. Tương tự, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2017 cũng giảm 1,5% xuống 52,49 USD/thùng.

Giá dầu thô bắt đầu hụt hơi sau khi Tổng công ty Dầu khí Quốc gia của Lybia tuyên bố sẽ tái hoạt động hệ thống dẫn dầu từ các mỏ dầu phía tây vào cuối tháng này. Sản lượng dầu thô của Lybia theo đó dự báo tăng thêm 270.000 thùng/ngày trong 3 tháng tới. Mặc dù là thành viên của Hiệp hội Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhưng Lybia lại xin rút khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà hiệp hội đã thông qua vào ngày 30/11.

Càng về cuối phiên, giá dầu càng chịu áp lực giảm lớn hơn khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố rằng, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã tăng 2,3 triệu thùng trong tuần trước. Đây là tin tức khá bất ngờ với thị trường khi kết quả khảo sát của Wall Street Journal hay Viện Dầu mỏ Mỹ đều cho thấy nguồn cung dầu thô tại Mỹ đã giảm trong tuần trước.

Hai tin tức trên tiếp tục dấy lên những lo ngại mới về tình hình nguồn cung dầu thô toàn cầu bất chấp OPEC và các nước ngoài hiệp hội đã thông qua thỏa thuận cắt giảm gần 1,8 triệu thùng dầu/ngày trong nửa đầu năm tới. Kết quả là, một số nhà đầu tư lại quay sang bán tháo các hợp đồng dầu trước khi giá có thể giảm sâu hơn.

Trên thị trường nhiên liệu, giá dầu diesel cũng giảm 1,7%; trong khi giá xăng lại tăng 0,7% trong cả phiên. Tính đến ngày 21/12, giá xăng đã tăng 5 phiên liên tiếp và ghi nhận đợt tăng dài nhất kể từ tháng 8/2016.

Oanh Oanh