|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu giảm gần 3% vì tồn kho tăng kỷ lục

06:53 | 03/11/2016
Chia sẻ
Giới đầu tư đẩy mạnh làn sóng bán tháo các hợp đồng dầu thô sau khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã tăng mạnh nhất 34 năm trong tuần kết thúc vào ngày 28/10.

Chốt phiên 2/11, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 2,9% xuống 45,34 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá dầu Brent cũng giảm 2,7% xuống 46,86 USD/thùng trên sàn ICE London.

Với 7 phiên giảm gần đây, giá dầu tại Mỹ và thế giới hiện đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 27/9.

Giới đầu tư bắt đầu bán tháo các hợp đồng dầu thô kể từ phiên 1/22 sau khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết, tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28/10 đã tăng mạnh 9,3 triệu thùng, gấp hơn 9 lần ước tính của giới chuyên gia.

Đến phiên 2/11, làn sóng bán tháo càng mạnh hơn khi EIA công bố số liệu tồn kho chính thức. Theo đó, tồn kho dầu thô tại Mỹ đã tăng 14,4 triệu thùng trong cùng thời điểm khảo sát. Con số này cao hơn rất nhiều ước tính 1 triệu thùng của giới chuyên gia. Đây cũng là tuần tăng mạnh nhất của tồn kho dầu thô kể từ năm 1982.

Số liệu của cả API và EIA đang làm gia tăng lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung dầu thô và gây sức ép lớn lên thị trường dầu. Trong bối cảnh này, giới đầu tư cho rằng, thế giới sẽ không thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng dư thừa nguồn cung dầu thô dù Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên mới đây, Nigeria - thành viên OPEC - tuyên bố sẽ sẽ tăng sản lượng dầu thô lên 2,1 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Libya cũng đã tăng gấp đôi sản lượng dầu kể từ giữa tháng 9 với mục tiêu sản xuất khoảng 590.000 thùng/ngày. Với tin tức này, thị trường ngày càng đánh giá thấp tính khả thi của thỏa thuận mà OPEC đã đạt được hồi cuối tháng 9/2016.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng cũng giảm 2,4% và giá dầu diesel giảm 3,3%. Giá của cả hai mặt hàng này đều đang ở mức thấp nhất một tháng.

Oanh Oanh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.