|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu năm

06:53 | 05/11/2016
Chia sẻ
Trong phiên 4/11 chốt tuần, giá dầu thô tiếp tục giảm hơn 1% khi xuất hiện bất đồng quan điểm giữa các thành viên của OPEC về thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2016 giảm 1,3% xuống 44,07 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá dầu Brent cũng giảm 1,7% xuống 45,58 USD/thùng trên sàn ICE châu Âu. Đây là phiên giảm giá thứ 6 liên tiếp của thị trường dầu thô Mỹ và thế giới.

Tính cả tuần, giá dầu thô Mỹ đã giảm khoảng 9% và giá dầu Brent giảm 8%. Cả hai đều ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2016.

Trong phiên 4/11, làn sóng bán tháo trên thị trường dầu thô vẫn tiếp diễn khi xuất hiện thêm những mâu thuẫn mới giữa các thành viên của Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Theo đó, Saudi Arabica - nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC - quyết định sẽ tăng giá bán tất cả các loại dầu thô đối với khu vực châu Á.

Trước đó, đã có những thông tin cho rằng Iraq, Iran, Libya và Nigeria cũng đang xin rút khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC.

Sau báo cáo tồn kho dầu thô tăng kỷ lục ở Mỹ, công ty nghiên cứu năng lượng Baker Hughes tiếp tục mang đến tin tức u ám khác cho thị trường dầu trong ngày 4/11. Theo Baker Hughes, số lượng máy khoan tại Mỹ tiếp tục tăng trong tuần qua, ghi nhận tuần tăng thứ 20 trong 23 tuần gần đây. Giới phân tích cho biết, tăng lượng máy khoan dầu vốn là kế hoạch mà các công ty năng lượng vạch ra trong 1 tháng trước khi giá dầu thô vẫn ở trên ngưỡng 50 USD/thùng.

Ngoài một số yếu tố chính trên, thị trường dầu thô và các thị trường khác đều đang chịu áp lực rất lớn trước những diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trên thị trường nhiên liệu, giá xăng cũng giảm tiếp 3,2% xuống thấp nhất kể từ ngày 23/9. Tính cả tuần, giá xăng giảm 5,2% và ghi nhận tuần giảm thứ 2 liên tiếp.

Trong khi đó, giá dầu diesel chốt phiên 4/11 giảm 1,9% xuống thấp nhất kể từ ngày 27/9 và giảm 8,2% trong cả tuần. Đây là tuần giảm giá mạnh nhất của dầu diesel kể từ tháng 12/2015.

Oanh Oanh