|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu có thể lên đến 70 USD vì ‘cuộc chiến vương quyền’ ở Arab Saudi

15:02 | 07/11/2017
Chia sẻ
Theo Roberto Friedlander, Giám đốc phòng giao dịch năng lượng tại Seaport Global Securities, giá dầu có thể lên tới 70 USD/thùng thay vì giảm còn 50 USD trong bối cảnh Arab Saudi đang xảy ra bất ổn chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ.
gia dau co the len den 70 usd vi cuoc chien vuong quyen o arab saudi
Thái tử Mohammad bin Salman. Ảnh: Fayez Nureldine/AFP/Getty Images

Giá dầu thô đã lên cao nhất kể từ giữa năm 2015 trong phiên giao dịch qua đêm sau khi Thái tử Mohammad bin Salman của Arab Saudi ra lệnh bắt giữ nhiều hoàng tử và bộ trưởng vào cuối tuần vừa rồi. Chính quyền Arab Saudi cho biết hành động nhằm điều tra và chống tham nhũng, nhưng một số chuyên gia phân tích nhận định đây là động thái giúp Thái tử bin Salman củng cố quyền lực của mình khi ông đang nỗ định hình lại nền kinh tế quốc gia.

Sau 3 năm giá dầu lao dốc, Arab Saudi đã cạn kiện nguồn ngân sách và hiện tại tăng trưởng kinh tế của quốc gia cần phải quay trở lại để làm tiền đề cho Thái tử bin Salman trước khi lên ngôi.

“Tình hình tại Arab Saudi có thể đẩy giá dầu sẽ lên đến 70 USD”, ông Friedlander cho biết.

Theo CNBC, Thái tử đang cố tạo ra tăng trưởng bằng cách chuyển đổi nền kinh tế của Arab Saudi. Việc bán cổ phần của nhà khổng lồ dầu khí quốc gia Saudi Aramco vào năm tới là cơ sở của dự án với tên gọi “Tầm nhìn 2030”.

Và giá dầu ổn định là một nhân tố quan trọng đối với việc bán cổ phiếu. Arab Saudi đang nghiêm ngặt tuân thủ cam kết giảm sản xuất của OPEC nhằm thu hẹp nguồn cung dầu dư thừa của thế giới, hỗ trợ giá đi lên.

“Arab Saudi sẽ không thể trụ được thêm một đợt giảm giá dầu hay doanh thu nào nữa. Họ thà chấp nhận rủi ro thắt thặt thị trường hết sức có thể và để giá dầu chạm mức 70 USD, thay vì để nó giảm còn 50 USD”, ông Friedlander nói.

Giá dầu brent gần đây vượt ngưỡng 60 USD/thùng nhờ dấu hiệu thị trường dầu đang cân bằng trở lại.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu brent lên cao nhất ở mức 62,9 USD, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ WTI chạm đỉnh 56,28 USD/thùng. Cả 2 đều ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 6/2015.

Helima Croft, Giám đốc phòng chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC, nhận định giá dầu thô brent ở mức 60 USD/thùng mang lại những điều kiện tối ưu cho các hoạt động cải cách kinh tế của Thái tử bin Salman. Bà Croft dự báo chính sách dầu của quốc gia dầu mỏ sẽ thay đổi ngay lập tức vì sự kiện cuối tuần vừa rồi.

Trước khi sự kiến chống tham nhũng ở Arab Saudi diễn ra, Barclays cho biết giá dầu thô brent sẽ giao dịch ở khoảng 60 USD/thùng và có thể lên tới 70 USD. Tuy nhiên, hôm thứ Sáu (3/11) ngân hàng nói rằng đà tăng này sẽ không bền những vì các yếu tố cơ bản của thị trường dầu và vị thế các nhà đầu tư.

Barclays đã nâng giá dầu mục tiêu đối với dầu brent lên 60 USD/thùng trong quý IV và 55 USD cho năm 2018 dựa vào tăng trưởng kinh tế được cải thiện, và những gián đoạn bất ngờ vì tranh chấp ở Iraq, cùng với các cơn bão ở Mỹ. Ông Michael Cohen, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường năng lượng ở Barclays, tin rằng OPEC sẽ đồng ý kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất qua tháng 3/2018 trong phiên họp diễn ra vào cuối tháng này.

Trong khi Thái tử bin Salman cho biết Arab Saudi sẵn sàng kéo dài cam kết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gợi ý rằng Moscow có thể chờ để đánh giá thị trường dầu trong tháng 3.

“Việc kéo dài thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC và các nước ngoài OPEC không chỉ là quyết định của mình OPEC hay Arab Saudi. Theo chúng tôi, cả Ban thư ký OPEC lẫn Riyadh sẽ không cam kết kéo dài thỏa thuận nếu không có sự tham gia của Nga”, ông Cohen nói.

Lyly Cao