|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu Brent bật tăng hơn 1%

06:54 | 23/12/2016
Chia sẻ
Trong phiên 22/12, giá dầu thô tăng nhẹ khi thị trường lạc quan hơn vào hai thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, dù tần suất và khối lượng giao dịch khá thấp khi thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh - Năm mới.
Diến biến giá dầu trong phiên 22/12. Nguồn: WSJ

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 2/2017 tăng 1,1% lên 55,05 USD/thùng trên sàn ICE London; trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao trong cùng kỳ cũng tăng 0,9% lên 52,09 USD/thùng trên sàn Nymex.

Như vậy, cả hai hợp đồng dầu này đều đã tăng trong 8 trên tổng 11 phiên giao dịch gần đây.

Tổng khối lượng giao dịch trong cả phiên khá thấp do số lượng cửa giao dịch giảm dần trước thềm nghỉ lễ. Trong đó, khối lượng giao dịch hợp đồng dầu giao tháng 1/2017 đat khoảng 350.000 hợp đồng, ít hơn 2/3 mức trung bình của 200 phiên gần nhất, theo số liệu của Thomson Reuters.

Trên thực tế, giá dầu thô đã dần phục hồi và duy trì trên ngưỡng 50 USD/thùng từ sau khi Hiệp hội Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài tổ chức đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô hồi cuối tháng 11 và đầu tháng 12.

Giá dầu thô tăng trong phiên 22/12 khi thị trường háo hức chờ đợi đến thời điểm OPEC và các nước sản xuất dầu lớn khác bắt đầu thực hiện việc cắt giảm sản lượng.

"Những tuyên bố mới đây của Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab, Qatar, Kuwait, Iraq và Nga cho thấy rõ sự sẵn sàng của họ trong việc cắt giảm sản lượng và hy vọng các nước còn lại cũng sẽ hành động theo," Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait nói.

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về tình hình nguồn cung ở một số nước không tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC, như Mỹ hay Lybia.

Với Mỹ, tồn kho dầu thô lại bất ngờ tăng 2,3 triệu thùng trong tuần trước, trong khi số giàn khoan mới mở đã liên tục tăng kể từ mùa hè.

Với Lybia, Tổng công ty Dầu khí Quốc gia của Lybia tuyên bố sẽ tái hoạt động hệ thống dẫn dầu từ các mỏ dầu phía tây vào cuối tháng này. Sản lượng dầu thô của Lybia theo đó dự báo tăng thêm 270.000 thùng/ngày trong 3 tháng tới.

Trên thị trường nhiên liệu, giá dầu diesel cũng tăng 1,3% trong khi giá xăng lại giảm tiếp 0,1% trong phiên thứ 5 liên tiếp.

Oanh Oanh