|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su hôm nay 26/12: Trung Quốc bật tăng hơn 1%

07:59 | 26/12/2025
Chia sẻ
Giá cao su diễn biến trái chiều khi Trung Quốc duy trì thuế chống bán phá giá với cao su, trong khi ngành lốp xe Hàn Quốc chịu áp lực lợi nhuận do thuế quan của Mỹ.

Cập nhật giá cao su thế giới

Kết thúc phiên giao dịch 25/12, tại Thái Lan, giá cao su kỳ hạn tháng 1/2026 giảm 0,3% (0,18 baht) về mức 60,42 baht/kg. Tại thị trường Nhật Bản (OSE), giá cao su kỳ hạn tháng 1 bình ổn mức 328,8 yen/kg. Tại Trung Quốc, giá cao su kỳ hạn tháng 3/2026 tăng 1,4% (220 nhân dân tệ) lên mức 15.655 nhân dân tệ/tấn.   

  Diễn biến giá cao su kỳ hạn tại Thái Lan và Nhật Bản. Nguồn: Lan Hương tổng hợp 

Ngày 19/12, Trung Quốc thông báo sẽ tiếp tục duy trì mức thuế chống bán phá giá từ 12,5% - 222% đối với các sản phẩm cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU), sau khi rà soát biện pháp này được áp dụng lần đầu cách đây 5 năm, theo Reuters.

Các mức thuế này áp dụng đối với cao su ethylene–propylene–non-conjugated diene (EPDM), một loại vật liệu được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, hệ thống dây điện và công nghiệp ô tô.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, dù ba nhà sản xuất lốp xe lớn của Hàn Quốc được dự báo sẽ ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong năm nay, lợi nhuận hoạt động của họ lại có xu hướng suy giảm. Nguyên nhân chủ yếu là các doanh nghiệp này chịu tác động trực tiếp từ thuế quan tại thị trường Mỹ – vốn được xem là thị trường “cốt lõi” của ngành. Để khôi phục khả năng sinh lời, ngành lốp xe đang đẩy mạnh mở rộng công suất sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ và châu Âu, đồng thời tập trung vào các dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao như lốp cỡ lớn và lốp dành cho xe điện.

Theo dự báo của các công ty chứng khoán do FnGuide tổng hợp ngày 25/12, tổng doanh thu của ba hãng lốp xe Hàn Quốc trong năm nay ước đạt 29.017,8 tỷ won, tăng 72,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động dự kiến giảm 1,2% xuống còn 2.492,8 tỷ won, từ mức 2.523 tỷ won của năm ngoái. Điều này cho thấy lợi nhuận không theo kịp tốc độ tăng trưởng doanh thu.

Cụ thể, tại Hankook Tire & Technology, doanh thu được dự báo sẽ tăng vọt 124,6%, từ 9.411,9 tỷ won năm ngoái lên 21.135,8 tỷ won trong năm nay. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động chỉ được ước tính tăng nhẹ 1,6%, từ 1.762,3 tỷ won lên 1.789,9 tỷ won.

Trong khi đó, Kumho Tire được dự báo ghi nhận doanh thu tăng 4,6% nhưng lợi nhuận hoạt động giảm 9,8%. Nexen Tire cũng dự kiến tăng 10,4% doanh thu, song lợi nhuận hoạt động lại giảm nhẹ 0,1%.

Yếu tố lớn nhất làm suy giảm khả năng sinh lời của ngành lốp xe Hàn Quốc là mức thuế 25% đối với linh kiện ô tô do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hồi đầu năm nay. Mặc dù châu Âu là thị trường tiêu thụ lớn nhất về doanh số, lợi nhuận của ngành lại phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Mỹ.

Khác với châu Âu – nơi các dòng xe cỡ nhỏ và trung bình chiếm ưu thế – thị trường Mỹ có tỷ lệ cao các loại xe cỡ lớn như bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV), vốn sử dụng lốp có kích thước lớn hơn. Tỷ trọng doanh số từ các loại lốp có biên lợi nhuận cao, kích thước từ 18 inch trở lên, chỉ chiếm khoảng 20–30% tại châu Âu, nhưng lên tới 50% tại thị trường Mỹ.

Cập nhật giá cao su trong nước

Trong nước, giá thu mua cao su nguyên liệu bình ổn. Cụ thể, tại công ty Bình Long, giá cao su thu mua bình ổn tại Nhà máy ở mức 440 đồng/độ TSC/kg, giá thu mua tại đội sản xuất 412 đồng/TSC/kg; còn giá mủ tạp bình ổn (DRC 60%) 14.000 đồng/kg.

Tương tự, các doanh nghiệp khác bình ổn giá cao su. Cụ thể, Công ty Cao su Bà Rịa báo giá thu mua mủ nước ở mức 415 đồng/độ TSC/kg (áp dụng cho độ TSC từ 25 đến dưới 30); mủ đông DRC (35 - 44%) ở mức 13.900 đồng/kg, mủ nguyên liệu 18.500 đồng/kg.

Tại Công ty MangYang, giá thu mua mủ nước ghi nhận khoảng 403-408 đồng/TSC (loại 2-loại 1), mủ đông tạp khoảng 368 – 419 đồng/DRC (loại 2-loại 1). Tương tự, Công ty Phú Riềng chào giá thu mua mủ tạp bình ổn ở mức 390 đồng/DRC, giá thu mua mủ nước 420 đồng/TSC.

 

 

Lan Hương