|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su chạm đáy hai tháng do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc

08:38 | 05/08/2024
Chia sẻ
Theo Nikkei Asia, giá cao su tự nhiên quốc tế đã chạm mức thấp nhất trong hơn hai tháng qua, do mối quan ngại về nguồn cung giảm đã dịu bớt cùng với sự bất ổn về nhu cầu của Trung Quốc.

 

Trên Sàn giao dịch Osaka, hợp đồng cao su tương lai RSS3 (hợp đồng được giao dịch tích cực nhất) cuối tuần trước đã chạm mức 310,1 yên (2,11 USD)/kg . Đây là mức giá thấp nhất tín từ giữa tháng 5.

Ở các quốc gia xuất khẩu cao su lớn, bao gồm Thái Lan và Việt Nam, tháng 4 và tháng 5 được coi là những tháng sản xuất khó khăn. Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn đã kéo dài hơn trong năm nay khi mùa mưa bị trì hoãn do hiệu ứng El Nino, đẩy giá cao su lên mức cao hiếm thấy vào tháng 6.

Nhưng mối lo ngại về nguồn cung đã giảm bớt khi giai đoạn khó khăn kết thúc.

Lốp xe chiếm hơn 70% nhu cầu cao su thiên nhiên và Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, "nhu cầu về cao su thiên nhiên đã suy yếu do doanh số bán ô tô giảm sút, đặc biệt là xe điện", ông Gu Jiong của Yutaka Trusty Securities cho biết.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương Việt Nam) thị trường cao su châu Á chịu áp lực bởi số liệu kinh tế của Trung Quốc thấp hơn so với dự kiến. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu trong việc phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả ô tô chạy bằng pin và xe hybrid (xe động cơ xăng - điện).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, nhưng lượng cao su xuất khẩu sang thị trường này giảm so với cùng kỳ năm 2023. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 489,37 nghìn tấn cao su, trị giá 717,9 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 67,35% về lượng và chiếm 64,8% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2024.

Cơ quan này nhận định rằng thời gian tới, nhu cầu cao su của thị trường Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi EU đã áp mức thuế 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ nước này kể từ ngày 05/7/2024. 

Giới chuyên gia dự báo thuế tạm thời cao hơn sẽ làm giảm 42% nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và giá xe điện có thể tăng trung bình 0,3- 0,9% tại EU. Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc bị ảnh hưởng thì nhu cầu nhập khẩu cao su để sản xuất lốp xe của Trung Quốc cũng sẽ giảm tương ứng.

Ngoài vấn đề nhu cầu từ Trung Quốc giảm, sự tăng giá gần đây của đồng yên cũng góp phần làm giảm giá của hợp đồng tương lai cao su được định giá bằng đồng tiền này. Mặc dù vậy quan điểm chủ đạo trên thị trường là giá cao su sẽ vẫn ở mức cao trong thời gian tới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.