|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra, tôm nguyên liệu đồng loạt giảm trong tháng 6

12:14 | 30/06/2017
Chia sẻ
Giá cá tra đang hình thành mặt bằng giá mới theo chiều hướng giảm vì cung – cầu mất cân bằng; trong khi giá tôm giảm nhẹ vì nguồn cung ổn định hơn.
gia ca tra tom nguyen lieu dong loat giam trong thang 6
Giá cá tra, tôm nguyên liệu đồng loạt giảm trong tháng 6. (Nguồn: Zing)

Tháng 6, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL bắt đầu “hạ nhiệt”

Giá cá tra trong nước bắt đầu tăng từ trước Tết Nguyên Đán 2017 và lên đỉnh vào giữa tháng 4. Đây là chu kỳ tăng giá dài nhất của cá tra. Tuy nhiên sang tháng 5, giá cá tra có xu hướng hạ nhiệt vì nguồn cung tăng trong khi doanh nghiệp thu mua cầm chừng. Cá tra hiện đang vào thời điểm thu hoạch rộ.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN), giá cá tra thịt trắng nguyên liệu tại Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ,… giảm 3.000 – 4.000 đồng/kg so với tháng trước về còn 21.500 – 23.000 đồng/kg.

Ngoài ra, giá cá giống tại Cần Thơ tiếp tục giảm về 24.000 – 25.000 đồng/kg (cỡ 1,5 cm chiều cao thân) và 19.000 – 20.000 đồng/kg (cỡ 2cm chiều cao thân).

Tuy nhiên nhìn chung 6 tháng đầu năm, giá cá tra đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. và có thể tiếp tục tăng đến hết năm 2017, Bộ NN nhận định.

Một nghịch lý là, mặc dù giá cá tra đầu năm lên khá cao nhưng người dân đang xu hướng giảm diện tích nuôi. Cụ thể, diện tích cá tra hiện có của ĐBCSL ước giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái còn 3.076 ha, với sản lượng ước đạt 583.503 tấn. Các tỉnh trọng điểm nuôi ca tra như Đồng Tháp, Bến Tre, vẫn duy trì được diện tích và sản lượng nuôi.

Theo Bộ NN, người nuôi đã có nhiều kinh nghiệm về sự bấp bênh của thị trường tiêu thụ nên không thả nuôi ồ ạt. Mặt khác, nhiều hộ gia đình đang chuyển hướng nuôi sang các loài cá khác như cá lóc, cá trê,… trong bối cảnh sản xuất cá tra vẫn gặp nhiều khó khăn và rủi ro.

Nguồn cung ổn định hơn, giá tôm giảm nhẹ

Khác với cá tra, giá tôm nguyên liệu biến động thất thường trong 6 tháng đầu năm. Quý I, giá tôm nguyên liệu tăng mạnh do nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu thu mua của các nhà chế biến tăng cao. Sang đến quý II, giá đảo chiều khi nguồn cung được cải thiện vì nhiều vùng bước vào vụ thu hoạch.

gia ca tra tom nguyen lieu dong loat giam trong thang 6
Nguồn: Bộ NN

Trong 6 tháng đầu năm, thời tiết tương đối thuận lợi cho việc thả nuôi tôm nước lợ. Theo ước tính của Bộ NN, diện tích nuôi tôm nước lợ 6 tháng đạt 639.76 ha, với sản lượng ước đạt 216.811 tấn, lần lượt tăng 5,5% và 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên theo đánh giá của Bộ NN, việc mở rộng diện tích nuôi quá nhanh dễ dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch vùng nuôi. Hơn nữa, hệ thống ao nuôi chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn đến nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm tăng

Tính chung cả ngành thủy sản, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 6, kim ngạch ước đạt 653 triệu USD.

Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, với tổng thị phần là 54,6%.

Kim Dung