|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra nguyên liệu tại Cần Thơ giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

07:26 | 23/06/2018
Chia sẻ
Giá cá tra nguyên liệu tại Cần Thơ và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang giảm mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây.
gia ca tra nguyen lieu tai can tho giam manh do nguon cung doi dao Cá tra vẫn sáng sủa
gia ca tra nguyen lieu tai can tho giam manh do nguon cung doi dao Nguồn cung khan hiếm, thị trường cá tra nguyên liệu ‘sốt’ giá không ngừng
gia ca tra nguyen lieu tai can tho giam manh do nguon cung doi dao

Thu hoạch cá tra. (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)

Nguyên nhân chủ yếu là do giá cá tra giống giảm sâu, nguồn cung dồi dào làm cho diện tích thả nuôi cá nguyên liệu tăng mạnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Cần Thơ, hiện cá tra nguyên liệu trên địa bàn đang có giá khoảng 26.000 đồng/kg.

Với giá này, người nuôi cá vẫn có lãi khá do giá thành sản xuất cá hiện nay chỉ khoảng từ 21.000-23.000 đồng/kg.

Đối với những hộ nuôi cá tra giống trong những tháng đầu năm thu được lợi nhuận cao do giá bán lên tới 60.000-70.000 đồng/kg nhưng hiện nay giá chỉ còn có 16.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất cá giống khoảng 22.000 đồng/kg nên nhiều người nuôi đang gặp thua lỗ.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, trong những tháng đầu năm do điều kiện thời tiết không thuận lợi, những người sản xuất cá giống ươm nuôi không đạt số lượng và chất lượng dẫn đến giá cá tra giống tăng rất cao, kéo theo giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu tăng theo.

Hiện nay, do điều kiện thời tiết thuận lợi, nhiều nông dân sản xuất cá giống đạt về chất lượng và số lượng, đồng thời số người tham gia sản xuất cá tra giống tăng lên làm cho giá cá tra giống giảm mạnh.

Cũng theo ông Toại, trong thời gian qua, người dân và các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra đã nâng cao trình độ sản xuất nuôi trồng và chế biến; thực hiện đúng quy hoạch và các quy chuẩn cụ thể cũng như đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để vượt qua các rào cản của các nước nên tình hình xuất khẩu cá tra đã được tiến hành rất tốt và đi vào ổn định.

Ông Toại cũng khuyến cáo, nông dân không nên ồ ạt đào ao mở rộng diện tích nuôi cá sẽ dẫn đến khủng hoảng thừa cục bộ.

Bà con cần hết sức tỉnh táo lựa chọn các thời điểm thả nuôi làm sao để thị trường ổn định, tránh thả nuôi dồn vào cùng một thời điểm dẫn đến khủng hoảng thừa.

Do đó, rất cần việc tổ chức sản xuất ở quy mô vừa phải để có sản lượng cung ứng cá tra nguyên liệu ổn định liên tục trong cả năm.

Trong 6 tháng đầu năm, nông dân thành phố Cần Thơ đã thả nuôi cá tra với diện tích 568 ha, đạt 75,69% kế hoạch; trong đó, diện tích đã thu hoạch đến nay đạt 275 ha với sản lượng là 81.434 tấn, đạt 50% kế hoạch.

Cũng trong 6 tháng, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã xuất khẩu được gần 77.000 tấn thủy sản, tăng gần 8% so với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu đạt hơn 238 triệu USD, tăng 22,36% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu cá tra phổ biến là Trung Quốc, Mỹ và các nước EU...

Xem thêm