|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra nguyên liệu chững lại

08:40 | 26/11/2016
Chia sẻ
Giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long trong tháng 11 năm nay chững lại ở 21.000 đồng - 23.000 đồng/kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, thị trường cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long có xu hướng chững lại cả về sức mua và giá cả. Hiện cá tra loại 750g - 950g/con có giá khoảng 21.000 đồng - 23.000 đồng/kg.

Nguyên nhân là, các nhà máy chế biến giảm thu mua cá tra và sản xuất ở mức cầm chừng sau khi đã cơ bản gom đủ lượng hàng cung cấp theo hợp đồng.

Ngoài ra, nông dân nuôi cá tra đang tích cực thu hoạch cá để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu dịp cuối năm nên sản lượng cá thu hoạch được cũng đạt kết quả tích cực.

Tính đến hết tháng 11 năm nay, diện tích cá tra cả nước tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 5,5 nghìn ha. Trong đó, sản lượng thu hoạch được tại một số tỉnh cũng tăng như ở Đồng Tháp tăng 6% lên 361 nghìn tấn, ở Cần Thơ tăng 8% lên 152 nghìn tấn và ở Bến Tre tăng 6% lên 162 nghìn tấn.

Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) mới đây đã cảnh báo về tình trạng thu mua bất thường cá tra của thương lái Trung Quốc.

Cụ thể là thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng thương lái nước này tìm kiếm và thu mua cá tra cỡ nhỏ 350 - 400 g/con, trong khi loại cá đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải có trọng lượng 0,8 - 0,9 kg/con.

Trước đó, vào giữa năm 2016, thương lái Trung Quốc đã tìm đến tận ao nuôi của người dân để mua cá tra thương phẩm loại lớn nên nhiều bà con tăng nuôi để bán cho thương lái.

Tuy nhiên, theo đúng kịch bản với nhiều nông sản khác, đến thời điểm thu hoạch, thương lái Trung Quốc ngừng thu mua loại cá quá kích cỡ lớn vì không thể chế biến cho các thị trường khác đã khiến nông dân thiệt hại và gây khó khăn cho ngành cá tra.

VASEP cũng dự báo các doanh nghiệp cá tra sẽ thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu tính đến hết quý I/2017 bởi Trung Quốc cạnh tranh thu mua cá nguyên liệu trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu trong nước sụt giảm.

Hồng Vũ

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.