|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê robusta phục hồi yếu ớt do áp lực bán còn lớn

10:40 | 22/04/2022
Chia sẻ
Giá cà phê robusta có xu hướng phục hồi trở lại, song sẽ không bền vững. Áp lực bán cà phê của niên vụ 2021-2022 từ các nước sản xuất vẫn tiếp tục, trong khi một số nước sản xuất chính như Brazil và Indonesia đã bước vào thu hoạch vụ mùa mới của năm nay với các dự báo ban đầu rất lạc quan cũng khiến xu hướng đầu cơ trên các thị trường bị chững lại.

Giữa tháng 4, giá cà phê robusta có xu hướng phục hồi trở lại do nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà tăng.

Trên sàn giao dịch London, ngày 18/4, giá cà phê robusta giao kỳ hạn tháng 7/2022, tháng 9/2022 tăng lần lượt 0,1%, 0,4% so với ngày 9/4, lên mức 2.099 USD/tấn và 2.102 USD/tấn. 

Diễn biến giá cà phê Robusta giao kỳ hạn trên sàn giao dịch London từ đầu năm 2022 đến nay (ĐVT: USD/tấn, nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Ở thị trường trong nước, giá cà phê  giảm 300 đồng/kg so với ngày 9/4 xuống khoảng 40.400 - 41.000 đồng/kg.

Giá cà phê robusta có xu hướng phục hồi trở lại, song sẽ không bền vững. Lo ngại lạm phát vượt mức và rủi ro tăng cao khi xung đột giữa Nga và Ukraine có thể kéo lùi đà tăng trưởng kinh tế thế giới do các chính sách cấm vận của phương Tây.

Trong khi đó, số ca lây nhiễm COVID-19 ở mức cao và các ngân hàng trung ương lớn đang xem xét để thắt chặt các biện pháp kích thích kinh tế và nâng cao lãi suất cơ bản tại các phiên họp chính sách sắp tới.

Áp lực bán cà phê của niên vụ 2021-2022 từ các nước sản xuất vẫn tiếp tục, trong khi một số nước sản xuất chính như Brazil và Indonesia đã bước vào thu hoạch vụ mùa mới của năm nay với các dự báo ban đầu rất lạc quan cũng khiến xu hướng đầu cơ trên các thị trường bị chững lại.

Điều này kết hợp với khả năng nâng lãi suất cơ bản sắp tới đã khiến các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng trong việc cân đối, thanh lý trên các thị trường kỳ hạn nói chung.

Theo Reuters, dự kiến mức tiêu thụ cà phê của Brazil trong niên vụ 2021-2022 sẽ giảm lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua do suy thoái kinh tế, tỷ lệ lạm phát cao và giá cả tăng cao đã tác động tiêu cực lên nhu cầu tiêu dùng.

Dữ liệu thương mại của chính phủ Indonesia cho thấy, xuất khẩu cà phê robusta trong tháng 3 đạt 126.740 bao, giảm 119.991 bao (tương đương mức giảm 48,6%) so với tháng 3/2021.

Kết thúc niên vụ cà phê (từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022), Indonesia xuất khẩu đạt 4,5 triệu bao, tăng tăng gần 41% so với niên vụ cà phê 2020-2021. 

H.Mĩ