|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê hôm nay 28/2: Quay đầu giảm 200 đồng/kg

06:08 | 28/02/2023
Chia sẻ
Giá cà phê hôm nay (28/2) giảm trở lại với mức điều chỉnh là 200 đồng/kg so với hôm qua. Trong phiên sáng nay, giá cà phê robusta và arabica kỳ hạn cùng giảm với biên độ không quá 1%.

 

Cập nhật giá cà phê trong nước

Theo khảo sát trên trang giacaphe.com vào lúc 8h, giá cà phê hôm nay giảm 200 đồng/kg tại thị trường trong nước.

Hiện tại, các tỉnh trọng điểm đang thu mua cà phê với giá trong khoảng 46.700 - 47.200 đồng/kg.

Trong đó, Lâm Đồng là địa phương có mức giá thấp nhất với 46.700 đồng/kg.

Tiếp đó là hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông với chung mức 47.100 đồng/kg

Tương tự, giá cà phê tại tỉnh Đắk Lắk cũng giảm xuống mức 47.200 đồng/kg trong hôm nay.

Thị trường

Trung bình

Thay đổi

Đắk Lắk

47.200

-200

Lâm Đồng

46.700

-200

Gia Lai

47.100

-200

Đắk Nông

47.100

-200

Tỷ giá USD/VND

23.650

0

Đơn vị tính: VNĐ/kg

Tỷ giá theo ngân hàng Vietcombank

Diễn biến giá cà phê từ tháng 1 đến ngày 28/2. (Tổng hợp: Thảo Vy)

Cập nhật giá cà phê thế giới

Trên thị trường thế giới, giá cà phê đồng loạt giảm. Theo đó, giá cà phê trực tuyến robusta tại London giao tháng 5/2023 được ghi nhận tại mức 2.133 USD/tấn sau khi giảm 0,84% (tương đương 18 USD).

Giá cà phê arabica giao tháng 5/2023 tại New York đạt mức 186,45 US cent/pound, giảm 0,67% (tương đương 1,25 US cent) tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h (giờ Việt Nam).

Ảnh: Thảo Vy

Xuất khẩu cà phê của khu vực châu Á và châu Đại Dương tăng 4,2% lên gần 4,6 triệu bao trong tháng 12/2022 và tăng 2% lên 6,6 triệu bao trong ba tháng đầu niên vụ 2022-2023.

Sự gia tăng này chủ yếu là do xuất khẩu của Việt Nam - nhà sản xuất lớn nhất khu vực, tăng 16,4% lên 3,4 triệu bao vào tháng 12/2022.

Ngược lại, xuất khẩu cà phê của Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn thứ ba trong khu vực giảm mạnh 39%, chỉ đạt 0,4 triệu bao trong tháng 12. Đây cũng là tháng tăng trưởng âm thứ 5 liên tiếp của nước này.

Tuy nhiên, sự suy giảm của Ấn Độ chủ yếu là do niên vụ 2021-2022 là năm xuất khẩu kỷ lục của nước này, với hơn 7,2 triệu bao được vận chuyển so với gần 6 triệu bao của niên vụ 2020-2021.

Tại châu Phi, xuất khẩu cà phê của khu vực này giảm 9% xuống còn gần 1 triệu bao trong tháng 12. Tính chung ba tháng đầu tiên của niên vụ, xuất khẩu của châu Phi đạt tổng cộng 3,2 triệu bao, giảm 1,4% so với cùng kỳ 2021-2022.

Uganda, nước sản xuất cà phê lớn nhất khu vực, ghi nhận khối lượng xuất khẩu giảm 21,9% trong tháng 12 xuống 0,4 triệu bao. Đây đã là tháng sụt giảm trong tháng thứ 12 liên tiếp của nước này, qua đó khiến tổng xuất khẩu cà phê năm 2022 của Uganda chỉ đạt 5,6 triệu bao, giảm 20,3% so với năm 2021.

Hạn hán ở hầu hết các vùng trồng cà phê, dẫn đến mùa thu hoạch chính thấp hơn và ngắn hơn ở miền Trung và miền Đông của Uganda.

Trái ngược với sự sụt giảm tại Uganda, xuất khẩu cà phê của các nước châu Phi khác ghi nhận mức tăng trưởng khá tích cực trong tháng cuối cùng của năm 2022 như Bờ Biển Ngà tăng 69,4% lên 0,2 triệu bao, Kenya tăng 33,2% lên 0,1 triệu bao và Tanzania tăng 18,6% lên 0,3 triệu bao.

Còn tại Trung Mỹ và Mexico, xuất khẩu cà phê của khu vực này giảm 15,2% trong ba tháng đầu niên vụ 2022-2023, chỉ đạt hơn 1,5 triệu bao. Tính riêng tháng 12, xuất khẩu cà phê của Trung Mỹ và Mexico giảm tháng thứ ba liên tiếp với mức giảm 15,2% xuống 0,7 triệu bao.

Honduras, nhà sản xuất lớn nhất của khu vực, ghi nhận khối lượng xuất khẩu giảm 33,7% trong tháng.

Có hai nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này, đó là sản xuất tiếp tục phải vật lộn với bệnh gỉ lá, ảnh hưởng đến vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2022-2023; và thứ hai là sự suy giảm mang tính kỹ thuật bởi cùng kỳ năm 2021 xuất khẩu của nước này tăng tới 46,3%.

Xuất khẩu của các nước khác như Costa Rica, Guatemala và Nicaragua cũng giảm lần lượt là 23,3%, 20,7% và 35,1%.

Thảo Vy

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.