|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê hôm nay (27/5): Cà phê có tuần giảm nhẹ, hồ tiêu tăng lần đầu tiên sau ba tuần

14:35 | 27/05/2018
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản tuần qua, giá cà phê trong nước có lúc về thấp nhất một tuần; giá hồ tiêu gần như không có biến động mạnh và vẫn loanh quanh ở mức thấp.

Nhìn lại giá cà phê tuần qua

Tuần qua, thị trường cà phê trong nước giữ xu hướng giảm và biến động với biên độ khá lớn. Sau một phiên tăng khá mạnh 600 đồng/kg vào ngày thứ Ba (22/5), giá cà phê bắt đầu lao dốc trong hai tiếp theo với mức giảm gần 1.000 đồng/kg về thấp nhất một tuần. Ngay sau đó, giá cà phê phục hồi nhẹ và có xu hướng giảm trở lại trong ngày cuối tuần.

Chốt tuần, giá cà phê dao động trong khoảng 35.300 – 36.100 đồng/kg, giảm 300 – 500 đồng so với giá đầu tuần. Như vậy, thị trường cà phê đã mất toàn bộ những gì đã đạt được trong tuần trước.

gia ca phe hom nay 275 ca phe co tuan giam nhe ho tieu tang lan dau tien sau ba tuan

Trên thị trường thế giới, giá cà phê trực tuyến trên hai sàn London và New York chốt tuần này lần lượt ở 1.753 USD/tấn (robusta) và 1,2040 USD/pound (arabica).

Trong tuần qua, đáng chú ý nhất là thông tin về đợt sương giá đến sớm và bất ngờ tại Brazil và đây cũng là hỗ trợ giá mặt hàng này tăng khá trong phiên đầu tuần này. Một số khu vực thấp tại Sao Paulo và Minas Gerais bắt đầu có hiện tượng sương giá nhẹ, dấy lên lo ngại rằng vụ cà phê hiện tại của Brazil sẽ có thiệt hại.

Giới đầu cơ trên thị trường kỳ hạn theo đó tăng cường mua vào với kỳ vọng giá sẽ tăng, đồng thời chốt một số vị thế bán. Giá tăng một phần khác nhờ đồng real của Brazil phục hồi so với USD, giới giao dịch cho biết.

Hơn nữa, giá cũng được hỗ trợ một phần nhỏ sau khi doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất Brazil, Cooxupe, đưa ra cảnh báo với khách hàng rằng các đơn hàng có thể bị trì hoãn vì công nhân lái xe tải đang đình công trên toàn quốc.

Tuy nhiên, đến giữa tuần, giá bất ngờ lao dốc khi thời tiết tại Brazil bắt đầu ấm dần. Dù vậy, thị trường vẫn đang lo ngại về tình trạng thời tiết khô hạn tại nhiều khu vực khác, giới giao dịch cho biết.

Trong khi đó, tại Việt Nam, điều kiện thời tiết ở khu vực Tây Nguyên đang rất thuận lợi cho vụ cà phê tới đây, với lượng mưa đạt mức trung bình, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, Nguyễn Viết Vinh, cho hay. “Vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo về cụ cà phê 2018 – 2019, nhưng thời tiết đang rất ủng hộ cho quá trình ra quả hiện nay của cây cà phê,” ông Vinh nói.

“Hoạt động mua bán vẫn diễn ra chậm chạp vì người nông dân không muốn bán ra ở mức giá dưới 37.000 đồng. Nguồn cung cũng đang ở mức thấp, chỉ còn lại khoảng 30% sản lượng của niên vụ 2017 – 2018,” một thương lái ở Đắk Lắk cho biết.

Tại Indonesia, nguồn cung liên tục tăng. “Giá cà phê tại tỉnh Lampung, khu vực trồng robusta chính của Indonesia, tiếp tục giảm vì nguồn cung đang rất dồi dào, một số khu vực tại tỉnh Sumatra đang bước vào vụ thu hoach,” một thương lái cho biết.

Nhìn lại giá hồ tiêu tuần qua

Tuần qua, thị trường hồ tiêu gần như không có đột biến. Giá tại một số tỉnh về cuối tuần tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Chốt tuần này, giá hồ tiêu dao động trong khoảng 58.000 – 61.000 đồng/kg, tăng 1.000 – 2.000 đồng so với đầu tuần. Tuy nhiên, đây lại là tuần tăng đầu tiên sau ba tuần trước đó giảm liên tiếp của hồ tiêu.

gia ca phe hom nay 275 ca phe co tuan giam nhe ho tieu tang lan dau tien sau ba tuan

Tại Ấn Độ, thị trường hồ tiêu vẫn chịu áp lực lớn vì tiêu nhập khẩu từ Việt Nam. "Lượng lớn hồ tiêu Việt Nam đang được buôn lậu sang miền Bắc Ấn Độ từ Bangladesh, Nepal và Myanmar để tránh giá MIP", ông Kishor Shamji, một nhà xuất khẩu nói.

Mới đây, chính phủ Ấn Độ vừa cho phép 78 công ty nhập khẩu miễn thuế 2.500 tấn hồ tiêu đen để chế biến và tái xuất khẩu theo Hiệp định Tự do thương mại Indo – Sri Lanka, trang Hindu Business Lines cho biết.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Oanh Oanh