|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê giảm trở lại trước triển vọng nguồn cung phục hồi ở Brazil

17:55 | 10/03/2017
Chia sẻ
Sau một phiên phục hồi, giá cà phê trong nước và thế giới lại bị điều chỉnh giảm bởi những dấu hiệu tích cực trong nguồn cung cà phê robusta ở Brazil.
gia ca phe giam tro lai truoc trien vong nguon cung phuc hoi o brazil
(Ảnh: Reuters).

Ở Việt Nam, giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm nhẹ 100 đồng trong sáng nay. Tuy nhiên, giá cà phê tại phần lớn các tỉnh vẫn giữ được ngưỡng 46.000 đồng/kg.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng chỉ giảm nhẹ 7 USD xuống 2.077 USD/tấn với mức trừ lùi ổn định ở 105 USD/tấn.

Chênh lệch giá giữa hợp đồng cà phê robusta loại 2 của Việt Nam và hợp đồng robusta giao tháng 5 trên sàn ICE London theo đó tăng lên 30 - 90 USD/tấn, từ mức 40 - 85 USD/tấn của tuần trước.

"Thị trường cà phê Việt Nam tuần này giao dịch khá thưa thớt," đại diện của công ty cà phê Anh Minh (Đắk Lắk) cho hay. Trước đó, Việt Nam đã xuất khẩu 146.000 tấn cà phê trong tháng 2, tăng 4,3% so với tháng kế trước.

gia ca phe giam tro lai truoc trien vong nguon cung phuc hoi o brazil
(Nguồn: Giacaphe.com).

Trong khi tại Brazil, giới chuyên gia bắt đầu lạc quan hơn về tình hình nguồn cung cà phê robusta nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi tại bang Espírito Santo. Hoạt động sản xuất cà phê robusta tại Brazil theo đó có thể sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2018, sau hai năm liền thất thu.

Chuyên viên nghiên cứu cà phê Romário Gava Ferrão của Viện Incaper dự đoán, sản lượng cà phê robusta của bang Espírito Santo, khu vực trồng robusta chính của Brazil, sẽ tăng 20% trong năm nay.

Cùng quan điểm, ông Wander Ramos Gomes, chuyên gia nông nghiệp tại tập đoàn cà phê Cooabriel, dự báo sản lượng robusta của bang này sẽ đạt 7,5 - 8 triệu bao trong năm 2018, trước khi tăng lên 9 triệu bao trong năm tiếp theo.

Không chỉ với robusta, triển vọng nguồn cung arabica tại Brazil cũng rất lạc quan khi các vùng trồng arabica chính đều có lượng mưa vừa đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê. Theo đó, Cục Thống kê Nông nghiệp Brazil Conab ước tính, sản lượng cà phê niên vụ này của Brazil sẽ đạt 43 - 47 triệu bao.

Ngoài ra tại Colombia, triển vọng nguồn cung cũng tươi sáng hơn khi Hiệp hội người trồng cà phê dự báo, sản lượng cà phê của nước này có thể đạt 14,5 triệu bao trong năm nay.

Với triển vọng nguồn cung dồi dào như vậy, giới đầu tư vẫn giữ tâm lý bi quan về giá cà phê trong thời gian tới. Theo đó, giá cà phê thế giới cũng giảm nhẹ trong phiên hôm qua.

Cụ thể, giá robusta kỳ hạn trên sàn ICE London chốt phiên 9/3 giảm nhẹ 6 - 9 USD; trong khi giá arabica giao dịch trên sàn ICE Mỹ cũng giảm khoảng 0,8 - 0,9%.

gia ca phe giam tro lai truoc trien vong nguon cung phuc hoi o brazil
(Nguồn: Giacaphe.com).

Thanh Tùng