|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê arabica xuống đáy 6 tháng

11:55 | 28/12/2016
Chia sẻ
Chốt phiên 27/12, giá cà phê arabica giảm mạnh tới hơn 1,4% xuống thấp nhất 6 tháng, vì sau nghỉ lễ, giới thương lái trở lại giao dịch với cùng tâm lý bi quan về thị trường arabica giống thời điểm cuối tháng 11.

Trên sàn ICE Mỹ, giá cà phê arabica các kỳ hạn giảm khoảng 1,3 – 1,4% trong phiên 27/12, trong đó giá hợp đồng giao tháng 3/2017 giảm mạnh nhất với 1,43% xuống thấp nhất 6 tháng ở 134,20 US cent/pound.

Nguồn: giacaphe.com

Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 12, giá arabica đã giảm 11%. Từ sau khi lên đỉnh trong tháng 11, giá cà phê arabica đã giảm trong phần lớn các phiên giao dịch sau đó do giới đầu tư ồ ạt bán tháo các vị thế dài hạn trước triển vọng lạc quan về sản lượng niên vụ tới. Theo đó, sau vài năm mất mùa vì hạn hán, Brazil được cho là sẽ bội thu arabica trong niên vụ này và cả niên vụ tới.

Arabica càng mất giá mạnh hơn khi người nông dân các nước bán mạnh dự trữ cà phê ra thị trường nội địa, lợi dụng thời điểm tỷ giá BRL/USD suy yếu sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi đầu tháng 11. Ngược lại, các nước sản xuất cà phê lớn lại ngưng giải phóng dự trữ ra thị trường quốc tế để chờ giá lên cao hơn. Hiện tại, USD đang ở giao dịch ở mức cao nhất 6 tháng so với đồng real của Brazil.

Theo số liệu của Cecafe, Brazil đã xuất khẩu 3,07 triệu bao cà phê (khối lượng 123 pound/bao) trong tháng 11, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Colombia – nước sản xuất arabica lớn thứ 2 thế giới – cũng đang hạn chế bán arabica cho người mua quốc tế với hy vọng giá sẽ tăng tiếp trong thời gian tới.

Gần đây, dù thị trường arabica đã thoát khỏi làn sóng bán tháo và bước vào đợt điều chỉnh giá nhưng xu hướng giá arabica vẫn chưa rõ ràng.

Tại thị trường trong nước, giá thu mua cà phê trung bình trong sáng 28/12 tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục ngang giá so với hôm qua, duy trì mức giá cao nhất là 44.300 đồng/kg ở Đắk Nông và thấp nhất là 43.700 đồng/kg ở Lâm Đồng. Tuy nhiên, mức trừ lùi với giá FOB tại cảng TP Hồ Chí Minh lại giảm về 100 USD/tấn.

Nguồn: giacaphe.com

Giá cà phê Tây Nguyên đã chững giá hai phiên liên tiếp chủ yếu do giới thương lái không tìm được động lực tăng giá khi sàn ICE châu Âu – nơi giao dịchcà phê robusta - vẫn đóng cửa.

Lo ngại lớn nhất hiện nay của cà phê Tây Nguyên là tình hình mưa ẩm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng cà phê. Ông Lê Đức Huy – Phó tổng giám đốc công ty xuất khẩu Simexco (Đắk Lắk) cho biết, số lượng cà phê không đạt tiêu chuẩn trong năm nay đã gấp 2 lần so với năm ngoái.

Trong khi đó, ông Phan Hùng Anh – Phó tổng của công ty Anh Minh (Đắk Lắk) cho biết, mưa đã ngừng nhưng mây vẫn chưa tan nên người dân không có đủ nắng để phơi cà phê.

Thanh Tùng