|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Gạo Ấn Độ, Thái Lan giảm giá, gạo Việt Nam nhích lên

15:03 | 15/12/2016
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ và Thái Lan đã giảm trong tuần này do nhu cầu yếu đi trong khi giá gạo Việt Nam đã giá nhích lên do kế hoạch mua của Philippines trong bối cảnh một vụ thu hoạch sắp kết thúc.

Gạo 5% tấm của Việt Nam đã nhích lên giá 338- 340 USD một tấn, FOB, so với mức 335- 340 USD một tấn của tuần trước.

"Giá hồi phục một chút sau khi Philippines lên 'kế hoạch mua gạo từ Việt Nam", một thương nhân ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết. "Thời tiết xấu cũng khiến thu hoạch bị chậm lại, và nguồn cung hơi thắt chặt"

Cơ quan quản lý ngũ cốc của Philippines đã phê duyệt giấy phép cho các thương nhân địa phương được nhập khẩu 294.020 tấn lương thực từ Việt Nam và 347.060 tấn từ Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ. Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gạo đồ 5% giá giảm 3 USD/tấn trong tuần này xuống còn 344 – 348 USD/tấn, FOB, khi nhu cầu vẫn yếu và nguồn cung đầu ra được cải thiện.

"Sản lượng gạo đồ từ vụ hè đã tăng nhưng nhu cầu thị trường vẫn còn yếu", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada bang miền nam Ấn Độ Andhra Pradesh cho biết.

Ông cũng cho biết giá địa phương có thể điều chỉnh sát hơn trong những tuần tới do nguồn cung tăng, thêm vào đó giá phải cạnh tranh hơn để đảm bảo cho những đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Vật tư bị ảnh hưởng trong vài tuần qua do khủng hoảng tiền tệ, nhưng bây giờ họ đang gia tăng ở tất cả các nước sản xuất chủ chốt, các nhà xuất khẩu cho biết.

Hoạt động kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp của Ấn Độ như bông, gạo hay đậu tương gần đây đã bị gián đoạn sau khi Thủ tướng Narendra Modi quyết định loại bỏ hoàn toàn các loại tiền mệnh giá 500 rupee và 1.000 rupee để kiềm chế tham nhũng. Sản lượng lúa hè được dự báo ở mức kỷ lục 93,88 triệu tấn trong vụ mùa kéo dài từ năm nay đến tháng Sáu năm 2017, cao hơn năm ngoái 2,81%, do điều kiện thuận lợi, mưa dồi dào hơn so với thời tiết hạn hán năm ngoái. Giá gạo 5% tấm tham chiếu của Thái Lan đã giảm xuống còn 355- 360 USD một tấn vào hôm thứ Tư, FOB, so với 360- 365 USD tuần trước do thị trường trầm lắng.

"Không có người mua, vì vậy giá giảm xuống một chút", một thương nhân ở Bangkok cho biết. "Nhưng khi một nhu cầu đến, giá sẽ lại tăng lên một lần nữa," ông nói thêm.

Thái Lan sẽ thu hoạch vụ mùa mới trong một tháng tới tại khu vực trung tâm, và có thể ảnh hưởng đến giá cả. Tuy nhiên, kế hoạch nhập khẩu 284.780 tấn gạo Thái Lan của Philippines sẽ giúp giá lên.

Thùy Dương