|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Galaxy và BHD kỳ vọng gì vào canh bạc phim trực tuyến có bản quyền?

09:12 | 16/10/2016
Chia sẻ
Dù số lượng web phim “lậu” không còn nhiều như trước nhưng việc BHD và Galaxy nhẩy vào “canh bạc” phim trực tuyến có bản quyền được nhiều người đánh giá là liều lĩnh nhưng cần thiết để mở đầu trào lưu “xem có ý thức” (xem phim có bản quyền) ở Việt Nam.

Tăng thêm doanh thu thay vì trông chờ vào chiếu rạp

Khi được hỏi về lý do quyết định tham gia kinh doanh phim bản quyền trong khi tình trạng các site phim lậu vẫn tồn tại, ông Lương Công Hiếu, Tổng giám đốc Fim Plus (Galaxy) cho biết, hiện Việt nam được đánh giá là một thị trường rất tiềm năng cho các dịch vụ xem phim theo nhu cầu cá nhân, có bản quyền.

“Ở thị trường Mỹ, cứ mỗi 1 USD doanh thu phim ngoài rạp thì sẽ thu được 1 USD doanh thu tương tự trên nền tảng số. Hết năm 2015, doanh thu thị trường rạp chiếu phim ở Việt Nam đạt 100 triệu USD và tăng trưởng 30% mỗi năm. Ngoài ra, số người dùng Internet tại Việt nam đã đạt 40 triệu. Chính vì thế, tôi tin rằng thị trường Việt Nam trong tương lai cũng giống như thị trường Mỹ”, ông Hiếu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cho rằng, do quỹ thời gian có hạn, khách hàng đi xem phim ở rạp hầu hết đều bỏ lỡ nhiều bộ phim hay. Sau đó người dùng muốn xem lại thì buộc phải vào các website phim lậu với nhiều rủi ro như phải xem quảng cáo cờ bạc, sex và chất lượng nội dung, dịch vụ rất kém. Do đó, một dịch vụ phim theo nhu cầu cá nhân, có bản quyền và chất lượng tốt như Fim Plus sẽ đáp ứng được nhu cầu thưởng thức những bộ phim chiếu rạp của khách hàng.

Về lý do tiếp theo, Galaxy với hơn 10 năm kinh nghiệm trong thị trường phim ảnh nên có rất nhiều “tài sản” bao gồm các bộ phim và khách hàng. Vì vậy, Galaxy mong muốn sẽ “số hóa” những “tài sản” này. Hơn thế nữa, Galaxy Studio cũng như các đối tác làm phim của Galaxy đều mong muốn tăng doanh thu vì trước đây những bộ phim sau khi đem chiếu rạp đều cất giữ trong kho thì nay có thể phân phối trên nền tảng Internet đề tăng thêm doanh thu cũng như tiếp cận nhiều khách hàng hơn ở các khu vực chưa có rạp chiếu phim. “Cuối cùng, với việc Việt Nam gia nhập TPP thì sẽ có cơ hội tôn trọng bản quyền và sở hữu trí tuệ, tôn trọng luật chơi của thế giới”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Hiếu, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Giám đốc Công ty BHD Media (đơn vị sở hữu dịch vụ Danet) cho biết, BHD là công ty sản xuất và phát hành các bộ phim điện ảnh và chương trình truyền hình. Ở các nước trên thế giới, trong cơ cấu doanh thu một bộ phim, tỷ lệ đóng góp của phim chiếu rạp chỉ chiếm từ 30% - 50%, còn 50% - 70% còn lại sẽ thuộc về những lĩnh vực khác như tivi, truyền hình trả tiền, xem phim theo yêu cầu…

Do đó, nếu ở Việt Nam chỉ hi vọng một bộ phim có lãi từ hệ thống rạp phim thì sẽ rất khó. “Dịch vụ phim trực tuyến Danet cũng là một cách để tăng thêm doanh thu cho các bộ phim điện ảnh ở Việt Nam”, bà Hạnh khẳng định.

galaxy va bhd ky vong gi vao canh bac phim truc tuyen co ban quyen
Fim Plus (Galaxy) và Danet (BHD) được kì vọng sẽ thay đổi thị trường phim trực tuyến và mở đầu cho trao lưu "xem có ý thức" (xem phim có bản quyền) ở Việt Nam (Nguồn: Itcnews)

Hi vọng sau 3 năm sẽ hòa vốn đầu tư

Theo ông Hiếu, khó khăn lớn nhất của Fim Plus là việc vi phạm bản quyền của các trang web, ứng dụng phim lậu. Dịch vụ Fim Plus có bản quyền sẽ không thể cạnh tranh nổi với các trang web lậu đang ngày một nhiều tại Việt Nam. “Do đó, nếu chúng ta có thể bảo vệ các dịch vụ phim có bản quyền bằng việc làm giảm dần số lượng các trang web, ứng dụng vi phạm bản quyền thì đó là một tín hiệu đáng mừng”, ông Hiếu nói.

Bên cạnh đó, với lợi thế tiên phong trong lĩnh vực Video theo yêu cầu, Galaxy đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của các đối tác phân phối, nhà sản xuất phim. “Tín hiệu đáng mừng là các khách hàng đầu tiên đã không quay lưng lại với chúng tôi khi sẵn sàng trả tiền để thưởng thức những tác phẩm điện ảnh một cách văn minh và có chất lượng”, ông Hiếu kết luận.

Còn theo bà Hạnh, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng BHD tin rắng “nếu không làm thì sẽ không thể đến đích được”. Khi khán giả thực sự trải nghiệm một dịch vụ có bản quyền với mức phí hợp lý với túi tiền, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn như an toàn, ổn định, nội dung mới và hấp dẫn… thì họ sẽ dần thay đổi và lựa chọn dịch vụ phim có bản quyền thay vì các trang web phim lậu.

Khi được hỏi về thời gian hòa vốn đầu tư, cả ông Hiếu và bà Hạnh đều tỏ ra thận trọng và cho rằng, sẽ phải mất nhiều thời gian để thuyết phục người dùng cũng như cơ quan quản lý thực thi các biện pháp đẩy lùi các trang web chiếu phim lậu. "Hi vọng sau 3 năm thị trường phim ảnh trực tuyến có bản quyền sẽ thay đổi mạnh mẽ để có thể hòa vốn cho Danet và Fim Plus”, đại diện BHD và Galaxy nhận định.

Mặc dù đều từ chối trả lời về số lượng thuê bao hiện nay nhưng theo tìm hiểu của ICTnews, hiện số người sử dụng của 2 dịch vụ này trên một số dịch vụ truyền hình IPTV ở Việt Nam còn thấp, dù lượng người dùng trên hệ thống IPTV chiếm tỷ lệ khá tốt trong tổng số thuê bao của Fim Plus, Danet.

Tuy nhiên, điều này cũng đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng đầu tiên khi có một số người dùng sắn sàng chi trả cho dịch vụ phim có bản quyền thay vì sử dụng các trang web “lậu”. Tuy nhiên, “canh bạc” phim có bản quyền là một cuộc chơi lâu dài và phụ thuộc vào quyết tâm đi đến cùng của các đơn vị tham gia.

Theo Thế Phương