|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

FUCVREIT: 27/2 Quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên HOSE

21:00 | 08/02/2017
Chia sẻ
Ngày 25/1, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã chấp thuận cho Quỹ đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT) niêm yết 5 triệu chứng chỉ quỹ mã FUCVREIT trên HOSE. Tổng giá trị chứng chỉ quỹ niêm yết theo mệnh giá là 50 tỷ đồng.

Chứng chỉ quỹ FUCVREIT chính thức được giao dịch trên sàn HoSE từ ngày 27/2/2017 với giá tham chiếu 10.000 đồng/ccq, biên độ giao dịch 20% trong ngày giao dịch đầu tiên.

Công ty quản lý quỹ TC REIT là Công ty TNHH Quản lý Quỹ Kỹ Thương. Các thành viên Ban đại diện Quỹ TC REIT gồm: ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch (ông Minh hiện nay làm Chủ tịch công ty chứng khoán TechcomSC) và 3 thành viên ông Phan Lê Hòa (Giám đốc thị trường vốn và quan hệ đầu tư Novaland), ông Đặng Thế Đức, bà Đỗ Tú Anh (Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Thảo Điền kiêm Giám đốc chi nhánh miền Nam TechcomSC).

Ngân hàng giám sát: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV – Chi nhánh Hà Thành. Trong bản cáo bạch của TC REIT vẫn ghi chủ tịch của Ngân hàng BIVD là ông Trần Bắc Hà.

Theo bản cáo bạch niêm yết lần đầu của TC REIT, Quỹ Đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng vào ngày 20/05/2016 và được UBCKNN cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập Quỹ vào ngày 29/06/2016.

Đây là quỹ đại chúng dạng đóng nhưng lại không giới hạn thời gian hoạt động của quỹ. Thay đổi về thời hạn hoạt động của Quỹ sẽ được thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội nhà đầu tư.

Mục tiêu của Quỹ là mang lại lợi ích dài hạn cho nhà đầu tư nhờ nguồn thu nhập đều đặn và ổn định từ bất động sản và tăng trưởng dài hạn của giá trị bất động sản, dựa trên chiến lược quản lý bất động sản năng động, hiệu quả cũng như đầu tư vào các bất động sản tiềm năng trong tương lai.

Theo điều lệ quỹ, tối thiểu 65% và tối đa 100% Giá trị tài sản ròng của Quỹ được đầu tư vào: (i) bất động sản ở Việt Nam với mục đích cho thuê hoặc khai thác để thu lợi tức ổn định và đáp ứng quy định Điều lệ Quỹ; và (ii) cổ phiếu của tổ chức phát hành là tổ chức kinh doanh bất động sản có doanh thu hoặc thu nhập từ việc sở hữu, cho thuê và kinh doanh bất động sản đạt tối thiểu sáu mươi lăm phần trăm (65%) tổng doanh thu hoặc thu nhập (sau đây gọi là công ty bất động sản). Tối đa 35% Giá trị tài sản ròng của Quỹ được đầu tư vào tiền và các công cụ tương đương tiền, giấy tờ có giá và công cụ chuyển nhượng theo pháp luật ngân hàng, trái phiếu Chính phủ hoặc được Chính phủ bảo lãnh, chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch, không tính phần đầu tư vào cổ phiếu của công ty bất động sản

Theo báo cáo danh mục đầu tư quỹ TC REIT ngày 4/2 thì NAV của quỹ đạt 50,3 tỷ đồng, trong đó 17,5 tỷ đồng là tiền mặt và 32,77 tỷ đồng là cổ phiếu. Quỹ này đang đầu tư 505.000 cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup và 503.000 cổ phiếu NLG của Nam Long. Hai khoản đầu tư này chiếm 65% tổng giá trị tài sản của quỹ. NAV/ccq đạt 10.070 đồng/ccq.

fucvreit 272 quy dau tu bat dong san dau tien cua viet nam niem yet tren hose

TC REIT là quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên tại Việt Nam. Quỹ này tập trung đầu tư vào các bất động sản là tòa nhà văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại nhằm mang lại nguồn thu ổn định từ việc cho thuê và khai thác kinh doanh.

Sự ra đời của quỹ TCREIT cho phép chia nhỏ quyền sở hữu các dự án bất động sản thành những chứng chĩ quỹ có giá trị bằng nhau. Nhà đầu tư có thể dễ dàng sở hữu một phần của một hoặc nhiều bất động sản tốt thông qua việc mua chứng chỉ quỹ TCREIT mà không phải lo lắng về việc phải có một số tiền đầu tư lớn hay các thủ tục phức tạp.

TCREIT dự kiến sẽ trích phần lớn lợi nhuận thu được hàng năm từ các dự án để trả cổ tức nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư.

Theo nhìn nhận của TC REIT, triển vọng phát triển dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam còn lớn, xuất phát từ cả nhu cầu nhà ở thực tế lẫn nhu cầu đầu tư.

Thị trường bất động sản đang có những diễn biến tích cực sau thời gian dài đóng băng, nên có triển vọng tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, giá trị đầu tư ban đầu lớn, tính thanh khoản thấp, là những khó khăn cố hữu làm hạn chế khả năng của nhà đầu tư cá nhân tham gia đầu tư vào các dự án quy mô lớn.

Duy Khánh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.