|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

FPT Retail lãi đột biến nhờ Long Châu

15:19 | 31/10/2024
Chia sẻ
Công ty mẹ nhận cổ tức 200 tỷ đồng từ Long Châu và sự cải thiện các mảng kinh doanh chính giúp FPT Retail có quý lãi tốt thứ 3 trong lịch sử.

Theo báo cáo tài chính quý III, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) chứng kiến doanh thu tiếp tục mở rộng 26% lên 10.376 tỷ đồng. Kinh doanh hiệu quả hơn khi lợi nhuận gộp tăng 38% so với cùng kỳ đạt 1.890 tỷ đồng.

Công ty cũng đối mặt với thực trạng chi phí hoạt động cao hơn, trong đó đáng kể là chi phí bán hàng tăng vọt 28% lên 1.320 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 14% lên 338 tỷ đồng. 

Dù vậy, công ty bán lẻ này vẫn có lợi nhuận trước thuế đột biến 197 tỷ đồng, gấp 146 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đã chuyển từ số âm 13 tỷ sang số dương 165 tỷ đồng, mức cao thứ 3 trong lịch sử. 

Ban lãnh đạo giải thích công ty mẹ có ghi nhận doanh thu tài chính tăng khoảng 200 tỷ đồng chủ yếu đến từ khoản cổ tức nhận được từ FPT Long Châu; đồng thời tối ưu hóa hoạt động chuỗi FPT Shop từ cuối quý II giúp giảm chi phí, các chiến lược dịch chuyển cơ cấu sản phẩm cũng giúp tỷ lệ lãi gộp của FPT Shop tăng so với cùng kỳ.  

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Lũy kế 9 tháng đầu năm, FPT Retail báo cáo doanh thu thuần tăng trưởng 24% đạt 28.657 tỷ đồng, tăng qua từng quý. Lợi nhuận trước thuế cải thiện đáng kể từ mức âm 197 tỷ cùng kỳ sang đợt này thành có lãi 358 tỷ đồng.

Năm 2024, công ty bán lẻ đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ và lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng. Như vậy, đơn vị đã hoàn thành được 77% chỉ tiêu doanh thu và sớm vượt xa mục tiêu về lợi nhuận. 

Doanh thu online của toàn hệ thống đạt 5.041 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với kết quả ba quý đầu năm ngoái.

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Xét theo cơ cấu, Long Châu tiếp tục là nguồn thu lớn nhất khi đóng góp hơn 18.000 tỷ đồng, tương đương tỷ trọng 62% doanh thu toàn tập đoàn, tăng 62% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.

Trong quý III, Long Châu đã mở mới thêm 143 nhà thuốc - là quý mở nhiều nhất kể từ đầu năm 2024 - để nâng tổng số lên 1.849 điểm bán. Hiệu quả hoạt động chung của chuỗi nhà thuốc được duy trì với doanh thu khoảng 1,2 tỷ/tháng, tương đương với các quý trước trong năm. 

Mạng lưới tiêm chủng vaccine cũng được mở rộng lên 115 trung tâm tại 46 tỉnh thành, con số này tăng thêm 105 điểm hoạt động so với đầu năm để dần hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe. 

Chuỗi FPT Shop đóng góp doanh thu hơn 10.900 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ và thực hiện 68% kế hoạch năm. Mô hình này đã đóng bớt 118 cửa hàng kém hiệu quả trong nửa đầu năm và hiện còn 637 cửa hàng. 

Chuỗi này tiếp tục đẩy mạnh việc bán các sản phẩm dịch vụ mới để đa dạng hóa danh mục sản phẩm và cải thiện mức lãi gộp như gia dụng, điện máy, phát triển thuê bao mạng FPT… Đơn vị đã thử nghiệm chuyển đổi 10 cửa hàng FPT Shop thông thường sang mô hình FPT Shop Điện Máy, với kế hoạch mở thêm 50 điểm bán trong quý cuối năm.

Tại thời điểm cuối quý, tổng tài sản của FPT Retail tăng lên gần 14.500 tỷ đồng; phần lớn do tăng giá trị hàng tồn kho lên hơn 9.100 tỷ đồng. Công ty cũng có vị thế tài chính tốt với lượng tiền và tiền gửi ngân hàng gần 2.800 tỷ đồng. 

Trong khi đó quy mô nợ được thu hẹp so với đầu năm, chỉ còn hơn 7.300 tỷ đồng hoàn toàn là nợ vay ngắn hạn. Đây là các khoản vay tín chấp ngân hàng không có tài sản đảm bảo với lãi suất chỉ 3-3,9%/năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được bổ sung thêm lên 443 tỷ đồng, trên vốn điều lệ 1.362 tỷ đồng.

Quy mô nhân sự của công ty cũng tiếp tục được mở rộng theo xu hướng mở mới Long Châu. Tổng số nhân sự cuối quý này là 20.474 người, tăng gần 1.200 nhân sự trong quý vừa qua và cao hơn 2.675 người so với đầu năm. 

Huy Lê