|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

FPT Retail dùng toàn bộ vốn góp tại Long Châu để lập công ty mới

20:21 | 02/10/2024
Chia sẻ
Động thái này có thể được xem là chuẩn bị cho khả năng bán vốn chuỗi dược Long Châu.

Ngày 2/10, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) thông báo hoàn thành việc sử dụng toàn bộ vốn cổ phần tại CTCP Dược phẩm Long Châu để thành lập công ty con mới là TNHH Đầu tư FPT Long Châu.

Đầu tư FPT Long Châu có trụ sở chính tại quận 3, TP HCM. Vốn điều lệ là gần 674 tỷ đồng, do FPT Retail sở hữu 100% và bà Nguyễn Bạch Điệp là Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật. 

Việc này đã được Hội đồng quản trị thông qua ngày 30/7 trước đó. Kể từ 6/8, Dược phẩm FPT Long Châu không còn là công ty con của FPT Retail (tỷ lệ sở hữu của FRT là 0%). Động thái này có thể được xem là chuẩn bị cho khả năng bán vốn chuỗi nhà thuốc. 

Quy mô doanh thu Long Châu đã đạt gần 6.000 tỷ đồng/quý. (Đồ hoạ: Huy Lê).

Đại diện từ FPT Retail tiết lộ: "FRT đang thực hiện tái cấu trúc việc sở hữu Long Châu thông qua công ty đầu tư để phục vụ cho việc huy động vốn sau này. Về mặt tổng thể hợp nhất thì không phát sinh lãi lỗ".

Trong cuộc họp thường niên hồi tháng 4, lãnh đạo FPT Retail tiết lộ có định hướng mới trở thành một công ty healthcare, mở rộng hệ sinh thái về sức khỏe bởi đây là mảng cực kỳ lớn và tiềm năng.

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp nói để thực hiện chiến lược mở rộng vào hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe trên, công ty có ý định huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ 10%.  

Nửa đầu năm, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu tăng 67% so với cùng kỳ đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu toàn công ty. Hiệu quả hoạt động được duy trì với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc vào khoảng 1,2 tỷ/tháng trong bối cảnh công ty liên tục mở nhiều nhà thuốc mới. 

Long Châu cũng mở rộng mạng lưới tiêm chủng vaccine với 36 trung tâm mới trong quý II, nâng tổng số lên 87 trung tâm tại 40 tỉnh thành, đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng.

Năm nay, Long Châu dự kiến doanh thu tăng hai chữ số và công ty cũng lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc mới để nâng tổng số cửa hàng lên 1.900 điểm. Bà Điệp cho biết quy mô thị trường bán lẻ thuốc vào khoảng 7 tỷ USD.

Đức Huy

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.