|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

FPT Retail gia nhập thị trường viễn thông di động

14:30 | 19/06/2023
Chia sẻ
FPT Retail vừa được cấp phép để cung cấp các dịch vụ viễn thông trên toàn quốc vào ngày 30/5, trong đó, tập trung vào định hướng phát triển các thuê bao sử dụng 3G/4G hoặc các công nghệ cao hơn.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – Mã: FRT) vừa được cấp phép để cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc vào ngày 30/5. Như vậy, bên cạnh các nhà mạng di động lớn như MobiFone, VinaPhone, Viettel và các doanh nghiệp MVNO (nhà mạng di động ảo), FPT Retail là đơn vị tiếp theo được cấp phép tại Việt Nam để khai thác kinh doanh lĩnh vực viễn thông di động.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, số lượng thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam là gần 130 triệu, trong đó các doanh nghiệp MVNO là 2,65 triệu, chiếm 2,1% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường. Với sự tham gia của FPT Retail, thị trường này hứa hẹn sẽ ngày càng trở nên sôi động. 

Theo giấy phép, FPT Retail được phép cung cấp các dịch vụ này thông qua mạng viễn thông di động mặt đất trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, tập trung vào định hướng phát triển các thuê bao sử dụng 3G/4G hoặc các công nghệ cao hơn.

FPT Retail gia nhập thị trường viễn thông di động. (Ảnh: FPT Retail).

Tại Việt Nam, FPT Retail gia nhập thị trường viễn thông di động với một số lợi thế, chẳng hạn, doanh nghiệp này sở hữu mạng lưới bán lẻ trên toàn quốc với hơn 800 cửa hàng FPT Shop và gần 1.300 cửa hàng Dược phẩm Long Châu. Ngoài ra, FPT Retail mỗi năm bán ra trên 1,5 triệu máy điện thoại smartphone/thiết bị IoT các loại và là đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông di động đến hàng trăm ngàn khách hàng.

Hơn thế, là thành viên của tập đoàn FPT, FPT Retail có lợi thế khai thác hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng của FPT để phát triển kinh doanh. Tập đoàn FPT là đối tác của nhiều hãng công nghệ toàn cầu và đã cung cấp nhiều giải pháp phần mềm, phần cứng, dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin cho các công ty viễn thông di động Việt Nam và quốc tế trong suốt hàng chục năm nay. Sở hữu những lợi thế này, FRT kỳ vọng sẽ trở thành một mạng di động mới hướng đến người tiêu dùng trẻ.

Khác với các nhà mạng truyền thống, nhà mạng MVNO không sở hữu hạ tầng mạng vô tuyến, mà thay vào đó MVNO sẽ cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách liên kết với một đơn vị nhà mạng đã sở hữu hạ tầng sẵn có và phân phối cho khách hàng dựa trên những thế mạnh của mình.

Thống kê vào cuối năm 2022 cho thấy có đến 1.986 doanh nghiệp MVNO đang hoạt động trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi số lượng của các nhà khai thác mạng viễn thông truyền thống. Doanh thu của thị trường MVNO trên thế giới năm 2022 cũng đạt con số lý tưởng 78,15 tỷ USD và dự kiến sẽ vượt qua mốc 124,81 tỷ USD vào năm 2028.

Tầm vóc của mạng di động MVNO cũng không gói gọn trong phạm vi một lãnh thổ hay quốc gia. Đơn cử như Lyca Mobile là doanh nghiệp MVNO lớn nhất thế giới, hoạt động tại 23 quốc gia trên khắp năm châu lục, bao gồm cả Vương quốc Anh, Mỹ và phần lớn của châu Âu. 

Thời gian để triển khai hệ thống kỹ thuật cho một nhà mạng MVNO mới thông thường sẽ mất từ 12 đến 15 tháng. Dù vậy, FPT Retail với lợi thế về công nghệ và sự hỗ trợ từ tập đoàn FPT kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian này và sớm cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Doanh Chính