|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chung số phận với MWG, lợi nhuận FPT Retail giảm 99% trong quý I

14:58 | 29/04/2023
Chia sẻ
Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn và sức cầu yếu, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 99% và lỗ ròng 5 tỷ đồng sau 8 quý có lãi liên tiếp.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) cho biết quý I, chuỗi FPT Shop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp đã phải đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple.

Áp lực nói trên làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong quý vừa qua, doanh thu của chuỗi FPT Shop trong quý đạt 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ và chiếm 58% doanh thu của FPT Retail.

Trong điều kiện thị trường chung không thuận lợi trong quý, chuỗi Long Châu ghi nhận doanh thu đạt mức 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với quý I/2022.

Sự suy giảm của chuỗi FPT Shop khiến công ty ghi nhận doanh thu đi ngang so với cùng kỳ, đạt 7.753 tỷ đồng;lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2 tỷ đồng, giảm 99% so với quý I/2022. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 5 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 165 tỷ.

 Nguồn: Tổng hợp từ Wichart và báo cáo tài chính của FRT.

Doanh thu online toàn công ty chủ yếu đến từ chuỗi FPT Shop. Dù doanh thu chuỗi FPT Shop giảm mạnh nhưng doanh thu online chỉ giảm 4% so với quý I/2022 đạt 1.410 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Năm 2023, công ty lên kế hoạch doanh thu thuần 34.000 tỷ đồng, tăng gần 13% so với năm ngoái và cao nhất từ khi niêm yết trên sàn. Lợi nhuận trước thuế giảm 51%, xuống 240 tỷ đồng so với năm 2022. Như vậy, sau ba tháng, công ty đã đạt gần 23% chỉ tiêu doanh thu và chưa được 1% mục tiêu lợi nhuận năm.

Kết thúc quý I, chuỗi FPT Shop có 807 cửa hàng; trong đó, số lượng cửa hàng bán đồ gia dụng đạt mốc 424 cửa hàng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023. Còn chuỗi Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.056 nhà thuốc, mở mới 119 nhà thuốc so với đầu năm.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FPT Retail nhận định năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh; chi phi tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm...

Do đó, doanh nghiệp dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPT Shop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Dự kiến tới quý III/2023, tình hình mới khả quan hơn.

Đối với các mặt hàng dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu nhưng dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng sẽ thắt chặt chỉ tiêu hơn. Trong điều kiện khó khăn và bất ổn hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong hai quý cuối năm, công ty đặt ra kế hoạch giảm lợi nhuận trong năm 2023, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự giảm sút mạnh về sức mua của chuỗi FPT Shop.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Kiều

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.