|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ FRT: Mỗi nhà thuốc Long Châu mở mới kỳ vọng sẽ có lãi trong vòng 6 tháng

14:38 | 14/04/2023
Chia sẻ
Năm nay, FRT dự kiến sẽ mở mới thêm 400 cửa hàng Long Châu và bổ sung thêm các dịch vụ mới. Công ty kỳ vọng các cửa hàng mở mới sẽ có lãi trong vòng 6 tháng, và sẽ đạt hòa vốn khi doanh thu đạt 500 - 600 triệu đồng/tháng.
 

 ĐHĐCĐ FRT chiều 14/4. (Ảnh: Minh Hằng).

Ngày 14/4, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 tại quận 7, TP HCM với số cổ đông tham dự chiếm hơn 56,53% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Kế hoạch giảm lợi nhuận

Tại đại hội, Hội đồng quản trị (HĐQT) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 34.000 tỷ đồng, tăng gần 13% so với năm ngoái và cao nhất từ khi niêm yết trên sàn. Lợi nhuận trước thuế giảm 51%, xuống 240 tỷ đồng so với năm 2022.

Trong đó, doanh thu của chuỗi Long Châu kỳ vọng đạt 20.000 tỷ đồng, chuỗi FPTShop là 14.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và tăng 46% so với cùng kỳ.

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc FRT nhận định năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh; chi phi tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm... 

Do đó, FRT dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Dự kiến tới quý III/2023, tình hình mới khả quan hơn.

Đối với các mặt hàng dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu nhưng dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng sẽ thắt chặt chỉ tiêu hơn. Trong điều kiện khó khăn và bất ổn hiện tại và dựa trên kỷ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong hai quý cuối năm, FRT đặt ra kế hoạch giảm lợi nhuận trong năm 2023, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự giảm sút mạnh về sức mua của chuỗi FPTShop.

Thận trọng trong việc mở mới FPT Shop

Năm 2023, tổng giám đốc FRT cho biết với tình hình khó khăn như hiện nay, công ty sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng, điều này phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thị trường và nhu cầu tiêu dùng hàng hóa.

FRT sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách/chương trình khuyến mại, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.

Mặt khác, FRT sẽ tập trung từng bước cãi thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu, cho đến nay số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm nay, FRT sẽ đưa con số này lên 600 cửa hàng.

Chia sẻ thêm về kế hoạch này, phía FRT cho biết nhằm mục đích mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh mới nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng, giúp tăng doanh thu, FRT cũng dự tính bổ sung hàng loạt ngành mới, gồm: Bán mô tô, xe máy; bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; bán lẻ xe đạp và phụ tùng trong các cửa hàng chuyên doanh; sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân và gia đình khác.

Mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu

Sau hơn 5 năm vận hành, Long Châu đã trở thành nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với mục tiêu tăng nhận diện về vùng phủ, Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 - 1.500 nhà thuốc.

Công ty tiếp tục tập trung vào lĩnh vực thuốc kê đơn. Ngoài ra, Long Châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số để cung cấp các dịch vụ về tư vấn, mua sắm, giao hàng,... và chăm sóc sức khỏe nói chung .

Xây dựng kho tổng thứ hai tại Long An

FRT cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn bao gồm: Triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi toàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh, Hà Nội vào quý II năm ngoái và tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số cho các chuỗi.

Trong đại hội lần này, HĐQT FRT lấy ý kiến về việc chia cổ tức tổng tỷ lệ 20%, dự kiến thực hiện trong quý III, trong đó 5% bằng tiền mặt (tương đương số tiền cần chi là 59 tỷ đồng) và trả bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% (số cổ phiếu phát hành thêm là 17,8 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 1.362 tỷ đồng).

Chính sách trả cổ tức cho năm 2023 sẽ chi tiền mặt không quá tỷ lệ 10%, mức cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ 2024 quyết định.

Công ty đề xuất chính sách không chi thù lao cho HĐQT và Ban kiểm soát năm 2022 - 2023, không phát hành ESOP năm 2022 do không đạt được mức tăng trưởng theo kế hoạch.

 Ban chủ tọa ĐHĐCĐ FRT. (Ảnh: Minh Hằng).

*Thảo luận:

Đối với chuỗi FPT Shop, hiện tỷ trọng doanh thu của mặt hàng gia dụng trong tổng doanh thu chung là bao nhiêu? Biên lợi nhuận ra sao?

Gia dụng là mảng kinh doanh tương đối còn mới. Năm 2022, mảng này đã đóng góp 2,5% trong tổng doanh thu FPT Shop. Lãi gộp dao động 20 - 25%.

Kỳ vọng 3 năm tới, tỷ trọng đóng góp sẽ là 15% trong tổng doanh thu của cửa hàng FPT Shop.

Động lực tăng trưởng mới của FPT Shop?

Với mức tăng trưởng 5 - 10% thì công ty vẫn có thể đạt được do nhu cầu các sản phẩm ICT vẫn có, tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định. Nhưng để đạt cao hơn 10 – 20% thì sẽ cần những động lực mới.

Ban lãnh đạo xác định Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng cho FRT trong thời gian tới.

Long Châu mở cửa hàng nhanh có làm cho doanh thu trên mỗi cửa hàng bị giảm không?

Khi Long Châu mở sâu vào khu dân cư, các cửa hàng hiện hữu của công ty có bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chúng tôi có phần mềm đo được sự dịch chuyển khách hàng cũ và khách hàng mới.

Công ty đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc mở mới không quá lớn, và bù lại một phần nhờ khách hàng mới từ các nhà thuốc khác. Nhìn chung tổng doanh thu vẫn tăng tốt.

Doanh thu trung bình 1 cửa hàng của Long Châu năm 2022 so với 2021? Tỷ trọng các ngành hàng của Long Châu?

Với các shop cũ, hiện tại doanh thu tăng trưởng 10 - 15% trong năm 2022. Cơ cấu ngành hàng năm 2022 không thay đổi nhiều, đến từ việc công ty chủ động và xác định cơ cấu này là hợp lý, trong đó thuốc chiếm 60% tổng doanh thu của chuỗi.

Số cửa hàng Long Châu có lãi trên tổng số cửa hàng?

Theo kế hoạch, các cửa hàng mở mới xác định mục tiêu sau 6 tháng phải có lãi. Mục tiêu này đã đạt được 99%. Doanh thu trung bình 1 cửa hàng có lãi sẽ tùy thuộc giá bán. Hiện giá thuốc của Long Châu đang thấp nhất thị trường.

Một shop Long Châu có lãi khi doanh thu đạt 500 - 600 triệu đồng/tháng. 

Kết quả kinh doanh quý I/2023?

Công ty ước tính doanh thu chuỗi ICT (FPT Shop) ghi nhận giảm 20%, mức giảm này được đánh giá vẫn tốt trong bối cảnh sức mua đi xuống. Đối với chuỗi Long Châu, doanh thu tăng trên 50%. Tổng doanh thu hợp nhất quý I/2023 vẫn tương đương với năm ngoái. Công ty không lỗ. 

Quý I/2022, FRT ghi nhận hơn 7.812 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế hơn 169 tỷ đồng.

Kế hoạch để gia tăng doanh thu cho Long Châu?

Ban lãnh đạo đánh giá tiềm năng thị trường vẫn còn, do đó không thể dừng mục tiêu doanh thu tại 1 tỷ đồng/cửa hàng. Sắp tới Long Châu sẽ triển khai một loạt dịch vụ mới cho chuỗi nhà thuốc hiện hữu để gia tăng thêm doanh thu cho Long Châu.

"Chúng tôi sẽ không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc mở mới nhà thuốc", bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị nói.

Việc mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu ảnh hưởng gì đến kết quả kinh doanh?

Tính đến hết quý I/2023, công ty đã mở được 100 cửa hàng mới trong kế hoạch 400 cửa hàng. Phần lớn các cửa hàng này mở mới ở tuyến huyện và thị trấn.

Đặc điểm của ngành thuốc cần sự thuận tiện và gần nhà nên công ty phải mở shop đi sâu vào khối dân cư. Tuy người dân có thắt chặt chi tiêu nhưng do thuốc là mặt hàng thiết yếu nên kết quả cho thấy những tích cực. Quý I/2023, số ngày hòa vốn của shop tại tuyến huyện tốt hơn ở thành phố, ban lãnh đạo cho biết.

Công ty có kế hoạch huy động vốn thời gian tới không?

Hiện dư nợ vay của công ty tập trung cho mảng bán lẻ để đầu tư hàng tồn kho. Có thể khẳng định, FRT đang hưởng mức lãi suất tốt nhất trên thị trường và mới chỉ đang dùng 50% hạn mức.

Về dài hạn, đa số cửa hàng Long Châu mở mới trong 6 tháng sẽ hòa vốn. Với quy mô vốn chủ sở hữu như hiện tại, công ty tự tin có thể đảm bảo. Hiện trong ngắn hạn chúng tôi chưa có nhu cầu phát hành thêm cổ phiếu. 

Công ty chia sẻ thêm về kho ở Long An?

Kho tổng tại Long An có diện tích 35.000 m2 với vốn đầu tư khoảng 10 triệu USD. Dự kiến tháng 7/2023 kho tổng sẽ hoàn thành.

Hiện thị phần mảng PC của FPT Shop là bao nhiêu?

Thị phần mảng PC của FPT Shop là 30% nằm ở top đầu thị trường, trong đó mảng PC Gaming tăng trưởng rất tốt. Hiện công ty có 70 trung tâm laptop hỗ trợ nhu cầu của khách hàng.

Tỷ trọng doanh thu Apple trong chuỗi FPT Shop trong năm 2022? Định hướng sắp tới?

Cuối năm 2022, doanh thu hãng Apple chiếm 50% của chuỗi FPT Shop, giảm so với mức 65 – 70% thời cao điểm.

Ban lãnh đạo nhận định, Apple được coi là hệ sinh thái tốt nhất hiện nay. Apple mới chỉ phát triển B2C. Hàng loạt giải pháp B2B của Apple hầu như chưa có.

Với thị trường B2C, thị trường tại Việt Nam khá đặc biệt so với thế giới. Cách kinh doanh của Apple trong những năm gần đây đang thực hiện chiến lược cạnh tranh về giá, giá của sản phẩm iphone không còn cao nữa. Do đó, FRT sẽ tập trung đem lại trải nghiệm cho khách hàng trong hệ sinh thái của iPhone, chứ không phải chỉ tập trung vào giá.

Đánh giá tiềm năng tăng trưởng của ngành đồ gia dụng thông minh?

Cuối năm 2022, công ty có 300 cửa hàng gia dụng, trong đó 100 cửa hàng tập trung vào sản phẩm của Xiaomi. Công ty đánh giá thị trường gia dụng thông minh có tiềm năng tốt trong xu hướng chuyển đổi số.

Hiện giá sản phẩm Apple đang giảm mạnh, FRT có đáp trả không?

Hiện giá iPhone Việt Nam đang thấp nhất thế giới, giá này thì hầu hết lỗ hết. Câu hỏi đặt ra tại sao lỗ vẫn làm, thì cần tìm hiểu thêm.

Hiện các bên bán lẻ iphone hạ giá thì phía FPT Shop cũng phải hạ theo. Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp bổ sung, dĩ nhiên trong quá trình thị trường khó khăn sẽ có "đánh nhau", nhưng lâu dài chỉ kéo nhau xuống.

Lãnh đạo FRT đánh giá, cuộc chiến về giá không phải là bài toán hay. Nhưng trong ngắn hạn thị trường giảm giá bán thì phía công ty cũng sẽ hạ để bán được hàng. Về dài hạn, FRT sẽ xem xét chuyển dịch cơ cấu sản phẩm (ví dụ mở rộng bán hàng gia dụng), trình bày lại bố cục cửa hàng… để thúc đẩy tăng trưởng.

Minh Hằng