Chủ tịch FRT tiết lộ cách để Long Châu có thể có lời trong vòng 6 tháng
Tính đến cuối năm 2022, chuỗi nhà thuốc Long Châu của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) đã chạm mốc hơn 1.000 cửa hàng và phủ khắp 63 tỉnh thành, áp sát người đứng đầu là Pharmarcity. Trong khi hồi tháng 3/2022, khi Pharmacity đạt hơn 1.000 cửa hàng, Long Châu vẫn còn cách khá xa với quy mô chỉ bằng phân nửa.
Báo cáo tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2023, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ năm 2022, chuỗi Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 9.596 tỷ đồng, tăng 141% so với cùng kỳ. Chuỗi nhà thuốc lãi 52 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với mức 5 tỷ đồng của năm 2021 và kết quả này cũng nhỉnh hơn so với các đối thủ.
Theo kế hoạch năm 2023, FRT sẽ dồn lực cho chuỗi nhà thuốc này với mục tiêu sẽ mở mới thêm 400 cửa hàng, nâng số cửa hàng toàn chuỗi lên 1.400 – 1.500.
Công ty kỳ vọng chuỗi Long Châu sẽ đem về 14.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 46% so với năm 2022. Đồng thời ban lãnh đạo kỳ vọng mỗi cửa hàng mở mới sẽ có lãi trong vòng 6 tháng. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng sẽ đạt gấp đôi năm 2022, tức khoảng 100 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, bà Nguyễn Bạch Điệp đã tiết lộ bí quyết để Long Châu có thể tăng trưởng mạnh về doanh thu và có lãi trong vòng nửa năm.
Thứ nhất, FRT chú trọng vào vị trí mặt bằng. Công ty sẽ cố gắng triển khai nhiều cửa hàng sâu vào khu dân cư, vùng huyện, thị trấn. Nguyên nhân là, thuốc là mặt hàng thiết yếu, người dân sẽ ưu tiên chọn những cửa hàng gần mình hơn nếu nguồn thuốc đa dạng, phong phú.
Kết quả là trong quý đầu năm khi triển khai mở mới 100 cửa hàng, công ty đã thu về một tệp khách hàng mới lấy từ các nhà thuốc truyền thống. Quý I/2023, số ngày hòa vốn của shop Long Châu tại tuyến huyện tốt hơn ở thành phố, bà Điệp thông tin.
Yếu tố thứ hai giúp Long Châu có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu hòa vốn là thương thảo (deal) giá thuê. Thứ ba, trình độ tư vấn của dược sĩ là rất quan trọng, công ty đã đào tạo để nâng tầm của các dược sĩ trong việc tư vấn, bên cạnh chuyên môn đã sẵn có.
Hiện tại, Long Châu có thể tự tin khẳng định là chuỗi bán thuốc rẻ nhất thị trường với cơ cấu danh mục 60% là thuốc kê đơn, còn lại là thiết bị y tế,… Công ty muốn bán thuốc với giá rẻ với mục tiêu khiến “khách hàng chọn Long Châu để bước vào”, bà Điệp nói.
Tuy nhiên, cách làm của Long Châu không chỉ ngắn hạn như vậy. Công ty sẽ đầu tư thêm các dịch vụ cho khách hàng. Chẳng hạn, khuyến khích khách hàng cài app, kết bạn zalo với khách hàng, và từ đó miễn phí ship cho khách.
“Thực tế bán thuốc lời vài nghìn đồng nhưng vẫn miễn phí ship 20.000 - 30.000 đồng cho khách”, người đứng đầu FRT nói. Đây là một trong những cách công ty giữ chân khách hàng.
Bà Điệp nói thêm, thực tế có nhiều khách hàng ở quê bị bệnh mãn tính, phải vượt quãng đường xa xôi để lên thành phố khám bệnh, tìm thuốc. Long Châu muốn mở rộng sâu vào các vùng huyện, thị trấn để có thể tiệm cận, bán thuốc cho những khách hàng có bệnh mãn tính như vậy. Công ty xác định đây là tệp khách hàng muốn đồng hành hướng đến.