|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Loạt doanh nghiệp cam kết đầu tư 50.000 tỉ đồng vào tỉnh Đắk Nông

20:41 | 14/01/2019
Chia sẻ
Các doanh nghiệp cam kết đầu tư khoảng 50.000 tỉ đồng vào tỉnh Đắk Nông, trong đó riêng Tập đoàn FLC đóng góp 19.000 tỉ đồng.
 
flc dan dau cam ket dau tu vao tinh dak nong voi 19000 ti dong Liên danh FLC trúng sơ tuyển dự án gần 4.200 tỉ đồng tại Quảng Ninh

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, chiều nay 14/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Đắk Nông với chủ đề “Đắk Nông-Tiềm năng và cơ hội đầu tư”.Hội nghị có khoảng 1.000 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 700 nhà đầu tư

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đắk Nông có tiềm năng lớn về nông nghiệp, du lịch, công nghiệp khoáng sản với khí hậu, thời tiết ôn hòa, văn hóa phong phú, đa dạng. Tỉnh có đến 66% diện tích là đất basalt, có trữ lượng bauxite lớn… Tuy nhiên, Đắk Nông chưa có khách sạn, khu du lịch nào xứng tầm để phát triển dịch vụ.

Dù sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế, nhưng thu hút đầu tư của Đắk Nông chưa được như mong đợi. Trong năm 2018, Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư cho 20 dự án. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có 15 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng; nông nghiệp có 2 dự án với vốn đầu tư dự kiến 117 tỷ đồng… Đây là những con số còn khá khiêm tốn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng điều quan trọng nhất là Đắk Nông phải giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, coi thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Muốn vậy, tỉnh cần có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp để thực hiện điều này cho doanh nghiệp, hoặc thuê các tổ chức chuyên nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương, không để tình trạng “sau Hội nghị này, thủ tục mãi không giải quyết, cứ kêu khó chuyện này, chuyện kia”.

Tại Hội nghị, các nhà đầu tư đánh giá rất cao tiềm năng và lợi thế của tỉnh Đắk Nông, nhất là lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản cam kết đầu tư với các nhà đầu tư với tổng số tiền khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó, Tập đoàn FLC có cam kết đầu tư lớn nhất, khoảng 19.000 tỉ đồng.

flc dan dau cam ket dau tu vao tinh dak nong voi 19000 ti dong
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký cam kết đầu tư vào tỉnh Đắk Nông. Bà Hương Trần Kiều Dung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC ngồi thứ ba từ phải sang. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lãnh đạo FLC cho biết, Tập đoàn cam kết đầu tư số tiền “khủng” vào Đắk Nông là bởi hệ thống chính quyền tỉnh đang có những cam kết mạnh mẽ trong xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch cùng nhiều chính sách ưu đãi. Tập đoàn FLC bày tỏ mong muốn nghiên cứu đầu tư các dự án vừa khai thác được vẻ đẹp thiên nhiên, vừa góp phần tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh, đồng bộ có tính kết nối cao với các tỉnh của Tây Nguyên.

Một số doanh nghiệp khác như T&T, Sam Agritech thể hiện mong muốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đánh thức tiềm năng “ngủ quên” của tỉnh khi Đắk Nông có tổng diện tích canh tác khoảng 588.000 ha, phần lớn diện tích là đất đỏ basalt màu mỡ.

Chứng kiến ký kết nhiều biên bản hợp tác đầu tư tại Hội nghị, Thủ tướng mong các nhà đầu tư “giữ lời”, thực hiện tốt cam kết của mình. Nhà đầu tư cần thực hiện phương châm “buôn có bạn, bán có phường”, cùng nhau đến Đắk Nông làm ăn, phát triển, phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng thời hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương.

Tính đến tháng 11/2018, Tập đoàn FLC đã đưa vào vận hành hoặc đang xây dựng các khu nghỉ dưỡng, chung cư tại 6 tỉnh thành phố gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Bình Định.

Ngoài ra, FLC còn nghiên cứu và đề xuất đầu tư tại 28 tỉnh thành phố khác ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Sau hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Đắk Nông hôm nay 14/1, số địa phương mà FLC đang đề xuất đầu tư tăng lên thành 29.

flc dan dau cam ket dau tu vao tinh dak nong voi 19000 ti dong
Những địa phương mà Tập đoàn FLC đã hoặc đang thực hiện dự án (màu đỏ) và địa phương mà FLC nghiên cứu, đề xuất, lập quy hoạch (màu vàng be) thời điểm cuối năm 2018. Nguồn: FLC.

Xem thêm

Y Vân

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.